Cách xử lý khi sẹo lồi bị ngứa ngáy và đau nhức

Vết sẹo lồi ngứa và bị đau phải làm sao để hết nhanh chóng

Vết sẹo lồi ngứa và bị đau phải làm sao để hết nhanh chóng

- Vết sẹo lồi không chỉ gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến ngoại hình mà chúng còn tạo ra những cảm giác khó chịu như: ngứa ngáy hay đau nhói. Vậy có cách nào để làm giảm những cảm giác này hay không?
 
- Hãy cùng tham khảo bài viết vết sẹo lồi ngứa và bị đau phải làm sao dưới đây. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích để giải đáp những thắc mắc của mình!
 
>>>> Xem thêm
 
 
 
 
- Sẹo lồi hay còn được biết đến là kết quả của quá trình rối loạn collagen trong giai đoạn sau khi làm lành vết thương.
 
- Nhất là sau những vết thương lớn như: mổ đẻ, vết bỏng, chấn thương, phẫu thuật hay thậm chí là mụn lâu năm.
 
- Tuy sẹo lồi không gây ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng nó lại tạo cảm giác ngứa, khó chịu. Một số trường hợp còn gây đau nhức cho người bị.
 

1. Vì sao sẹo lồi ngứa và bị đau?

 
- Nguyên nhân khiến sẹo lồi gây ngứa và đau được cho biết là do ảnh hưởng của 2 yếu tố: tác động của việc dây thần kinh ngứa bị kích hoạt và các tế bào mô phát triển của vùng sẹo đang trong quá trình làm lành vết thương.
 
>> Dây thần kinh gây ngứa bị kích hoạt
 
- Bạn có biết rằng, cấu tạo của da có chứa rất nhiều sợi thần kinh gây ngứa. Một khi lớp hạ bì nơi chứa các vết sẹo lồi bị kích thích, dây thần kinh này sẽ nhanh chóng phát hiện.
 
- Đồng thời, chúng cũng gửi tín hiệu đến trung ương, thông báo kích thích, khiến da có cảm giác ngứa và đau.
 
Vì sao sẹo lồi ngứa và bị đau?
Vì sao sẹo lồi ngứa và bị đau?
 
- Vậy vì sao những sợi dây thần kinh này bị kích hoạt?
 
- Điều này được giải thích là do quá trình tái tạo, làm lành vết thương bị cản trở do vết sẹo lồi xuất hiện. Chúng làm cho vùng da non đang tái tạo bị căng cứng, với những biểu hiện thường thấy như ngứa và đau nhức.
 
- Ngoài ra, khi bị thương, cơ thể giải phóng histamin nhằm hình thành chức năng bảo vệ cho cơ thể, làm lành vết thương. Tuy nhiên, chúng lại mang đến tác dụng phụ là kích hoạt các dây thần kinh gây ngứa và đau.
 
>> Các tế bào mô phát triển
 
- Đây cũng là một yếu tố gây ra tình trạng vết sẹo lồi bị ngứa và đau. Quá trình làm lành vết thương, các mô sẹo lồi hình thành và phát triển, tạo nên lớp sừng cứng, bao bọc bên ngoài sẹo lồi.
 
- Chúng rất dễ bị kích ứng, nhất là khi tiếp xúc và cọ xát với quần áo gây cảm giác khó chịu cho người bị.
 

2. Vết sẹo lồi ngứa và bị đau phải làm sao?

 
- Có rất nhiều cách làm giảm cảm giác ngứa và đau khi bị sẹo lồi, bạn có thể tham khảo như sau:
 
>> Giảm ngứa và đau khi bị sẹo lồi bằng chườm lạnh
 
- Thói quen chườm lạnh sẽ giúp giảm các kích ứng trên da. Thông qua đó, cảm giác ngứa ngáy được loại bỏ từ từ. Đây là phương pháp cực kỳ dễ thực hiện, bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà như sau:
 
- Bạn có thể bỏ đá nhỏ vào một cái khăn sạch chườm nhẹ nhàng trên vết sẹo không quá 20 phút và lặp lại 5 lần mỗi ngày để xua tan đi cảm giác ngứa ngáy. Tuy nhiên, không được chườm quá lâu trên da vì có thể gây ra hiện tượng bỏng lạnh.
 
Vết sẹo lồi ngứa và bị đau phải làm sao?
Vết sẹo lồi ngứa và bị đau phải làm sao?
 
>> Luôn cân bằng ẩm cho da giúp giảm ngứa, đau do sẹo lồi
 
- Việc để cho làn da ngay vị trí sẹo lồi bị khô, bong tróc sẽ rất dễ gây kích ứng và ngứa ngáy. Quá trình dưỡng ẩm cho da không những mang lại rất nhiều lợi ích mà còn có công dụng giảm ngứa do sẹo lồi. 
 
- Sử dụng những loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, tạo cảm giác mát mẻ trên da, vừa cấp nước vừa giảm ngứa và đau.
 
>> Dùng các sản phẩm Corticosteroid giảm ngứa và đau khi bị sẹo lồi
 
- Những sản phẩm thoa ngoài da có chứa thành phần corticosteroid được biết đến là một cách có thể giảm khó chịu khi vết sẹo lồi ngứa và đau.
 
- Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm khác nhau, để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Bạn cũng có thể sử dụng các loại gel liền sẹo để giảm ngứa và làm mờ sẹo lồi hiệu quả hơn.
 
>> Hạn chế tiếp xúc với nước nóng hay xà phòng
 
- Với những lý do đã giải thích ở trên, vùng da bị sẹo lồi rất dễ bị kích thích. Bởi vậy, bạn nên hạn chế tiếp xúc với nước nóng hay các sản phẩm xà phòng có chứa hóa chất tẩy rửa mạnh.
 
- Ưu tiên dùng nước ấm và những loại xà phòng dịu nhẹ, cấp ẩm cho da.
 
>> Vết sẹo lồi ngứa và bị đau nên thoa giấm táo
 
- Đây được coi là cách giảm ngứa ngứa hay đau nhức do sẹo lồi gây ra khá tốt. Bạn chỉ cần thực hiện đơn giản như sau: Thoa trực tiếp một vài giọt giấm táo lên vết sẹo lồi, massage nhẹ và để cho da khô.
 
- Việc thoa giấm táo nhiều lần mỗi ngày còn giúp giảm tấy đỏ, làm mềm da, hỗ trợ trị sẹo khá tốt.
 
- Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi vết sẹo lồi ngứa và bị đau phải làm sao. Nếu bạn có nhu cầu trị sẹo lồi có thể liên hệ ngay để được Dr. Huệ Clinic & Spa tư vấn.
0989.103.202
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG