Kích ứng da là gì - Kích ứng khác dị ứng như thế nào

Kích ứng da là gì - Kích ứng khác dị ứng như thế nào

- Với thị trường làm đẹp đang ngày càng đa dạng như hiện nay, có quá nhiều loại mỹ phẩm trôi nổi. Chị em thiếu hiểu biết rất dễ lựa chọn phải hàng giả, kém chất lượng, dẫn tới tình trạng kích ứng da. 
 
- Tuy nhiên, không phải ai cũng biết kích ứng da có biểu hiện ra sao và thường nhầm lẫn với một khái niệm là dị ứng. Vậy kích ứng da là gì, kích ứng da khác dị ứng như thế nào?
 
- Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy những thông tin hữu ích mà mình đang tìm kiếm.
 

Cách chăm sóc da khi bị dị ứng kích ứng mỹ phẩm
 
>>>> Xem thêm
 
 
 
 

1. Kích ứng da là gì?

 
- Trước khi phân biệt kích ứng khác dị ứng như thế nào, bạn cần biết rõ về vấn đề da này. Đây là tình trạng da xảy ra phản ứng khi tiếp xúc với mỹ phẩm có thành phần gây hại như: chứa hàm lượng acid, chất bảo quản, hương liệu, chất tạo màu, lột tẩy,... 
 
- Những dấu hiệu cho thấy da bị kích ứng có thể kể đến như: ban đầu bạn sẽ thấy châm chích, rát vùng da vừa mới bôi mỹ phẩm. Sau đó, ngay tại vùng da này sẽ xuất hiện các nốt mẩn đỏ, sưng tấy, nổi mụn.
 
- Cuối cùng, thậm chí da cũng sẽ bị căng khô, ngứa ngáy và và bong tróc. Những cơ địa da nhạy cảm và yếu thì thường dễ bị kích ứng.
 
Kích ứng da là gì?
Kích ứng da là gì?
 
- Các biểu hiện của kích ứng thường xảy ra ngay lập tức khi tiếp xúc với nguyên nhân gây bệnh. Đồng thời chúng xuất hiện trong thời gian ngắn, thông thường là vài ngày. Sau đó, nếu bạn hạn chế với những tác nhân kể trên thì triệu chứng giảm bớt. Kết hợp cùng với chế độ chăm sóc và nuôi dưỡng da khoa học thì làn da sẽ được phục hồi nhanh chóng.
 
- Kích ứng da có thể hết khi bạn sử dụng loại mỹ phẩm đó thường xuyên, do da quen thuộc và “bật” chế độ “tự miễn dịch”. Tuy nhiên, xét về lâu dài thì điều này không hề tốt bởi theo thời gian, làn da sẽ bị tổn thương, trở nên mỏng, yếu và dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài môi trường.
 
- Tốt hơn hết, bạn nên chọn các loại mỹ phẩm có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên, an toàn và lành tính để tránh tình trạng kích ứng. Bên cạnh đó, tránh sử dụng các sản phẩm lạ, trôi nổi trên thị trường để không làm tổn thương làn da.
 
- Ngoài ra, trước khi dùng bất cứ một sản phẩm gì, hãy thử bôi chúng lên một vùng da nhỏ để thử phản ứng, cũng là một cách đảm bảo an toàn và yên tâm hơn.
 
- Nói tóm lại, nếu làn da bị kích ứng thì bạn cũng đừng quá hoang mang, hãy tìm cách khắc phục, làm dịu, cấp ẩm cho da và cẩn trọng hơn trong những lần sử dụng mỹ phẩm sau nhé!
 
Kích ứng da khác dị ứng không?
Kích ứng da khác dị ứng không?
 

2. Kích ứng khác dị ứng như thế nào?

 
- Rất nhiều người nhầm lẫn kích ứng và dị ứng vì chúng có những biểu hiện khá giống nhau. Tuy nhiên, về bản chất thì 2 vấn đề da này có sự khác biệt. 
 
- Kích ứng là phản ứng của làn da đối với thành phần của mỹ phẩm. Dị ứng lại là phản ứng của hệ miễn dịch khi tiếp xúc với các yếu tố lạ xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, nguyên nhân gây ra dị ứng không chỉ dừng lại ở các sản phẩm bôi ngoài da mà còn có thể đến từ rất nhiều yếu tố khác nhau như: thực phẩm, bụi bẩn, trang sức kim loại, nước hoa, phấn hoa hay thậm chí là sự thay đổi đột ngột của thời tiết…
 
- Rất khó xác định được đâu là nguồn cơn gây ra dị ứng. Ngoài ra, yếu tố di truyền của ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng dị ứng. Nếu trong gia đình có cha mẹ có cơ địa thường dị ứng thì con cái rất dễ bị.
 
- Những dấu hiệu ban đầu cho thấy da bị ứng rất giống kích ứng bao gồm: mẩn đỏ, sưng và ngứa rát, hay bong tróc. Tuy nhiên, theo sau đó là những biểu hiện nặng nề hơn.
 
Điểm khác nhau giữa kích ứng và dị ứng
Điểm khác nhau giữa kích ứng và dị ứng
 
- Da bắt đầu nổi các nốt mụn nhiều hơn, lan rộng, kết hợp với tình trạng sưng phù, da nổi phát ban, đỏ, phồng rộp, lột từng mảng da lớn, ngứa ngáy kinh khủng. Một số trường hợp còn bị chóng mặt, buồn nôn, sốt. Hậu quả nặng nề nhất là sốc phản vệ. 
 
- Nếu kích ứng chỉ xuất hiện trên vùng da tiếp xúc mỹ phẩm thì dị ứng có thể lan rộng ra toàn thân. Bên cạnh đó, tác động mà nó gây ra có thể để lại hậu quả lâu dài, dẫn tới hiện tượng da sạm, nám, yếu và mỏng đi, thậm chí là giãn mao mạch, viêm da, teo da. Việc khắc phục cũng khó khăn và tốn thời gian, chi phí hơn.
 
- Nói tóm lại, kích ứng là tình trạng nhẹ hơn của dị ứng về cả nguyên nhân, mức độ và hậu quả để lại. Tuy nhiên, để phòng tránh cả kích ứng và dị ứng, cho làn da khỏe đẹp, bạn cần duy trì chế độ chăm sóc và khỏe đẹp. Khi thấy bất cứ biểu hiện lạ nào trên da, hãy đến ngay bác sĩ da liễu để được tư vấn cách khắc phục hiệu quả nhất.
 
- Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến làn da, đừng quên liên hệ ngay để bác sĩ tại Dr. Huệ Clinic & Spa thăm khám và giải đáp.
0989.103.202
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG