Tại sao sau khi nặn mụn thường để lại vết thâm và cách trị

Nguyên nhân nặn mụn để lại vết thâm và cách chữa trị hiệu quả

Nguyên nhân nặn mụn để lại vết thâm và cách chữa trị hiệu quả

- Nếu bạn nặn mụn không đúng cách, không đảm bảo vệ sinh sẽ để lại những vết thâm xấu xí, có thể tồn tại vĩnh viễn trên làn da.
 
- Vậy phải làm sao để nặn mụn không thể lại thâm và cách trị thâm sau khi nặn mụn thế nào cho hiệu quả. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.
 
>>>> Xem thêm
 
 
 

1. Tại sao sau khi nặn mụn thường để lại vết thâm?
 

- Thông thường mụn trải qua 1 quá trình như sau: hình thành dưới nang lông - trồi lên bề mặt - nhân mụn già đi và chín - nhân mụn rớt ra khỏi bề mặt da - vùng da có mụn tự động khép lại và lành lặn. Lúc này sẽ không có những vết thâm sau mụn tồn tại trên da. 
 
Tại sao lại bị vết thâm sau khi nặn mụn
Tại sao lại bị vết thâm sau khi nặn mụn
 
- Tuy nhiên, có một số trường hợp nặn mụn không đúng cách, lúc mụn chưa trồi lên bề mặt da hoặc nhân chưa chín sẽ làm cho vết thương sau mụn nặng nề hơn.
 
- Lúc này cơ chế làm lành vết thương của cơ thể sẽ bị kích thích, dẫn tới tăng sinh quá nhiều hắc tố melanin trong tế bào, tạo ra vùng da sau mụn có màu sắc đậm hơn so với những vùng khác. Chúng được gọi là vết thâm sau khi nặn mụn.
 
- Bên cạnh đó, việc nặn mụn không hợp vệ sinh cũng khiến vết thương bị nhiễm trùng, lở loét. Kết hợp cùng việc bạn không chống nắng cẩn thận cho làn da khiến ánh nắng mặt trời có cơ hội tác động đến làn da đáng yếu ớt.
 
- Tia UV trong ánh nắng phá hủy các liên kết tế bào, đồng thời kích thích melanin sinh sôi, khiến những vết thâm sau mụn hình thành.
 
- Những vết thâm sẽ đậm lên từng ngày nếu bạn không có chế độ chăm sóc phù hợp. Chúng cũng có thể tồn tại vĩnh viễn trên làn da gây mất thẩm mỹ.
 
- Đối với những vết thâm này, bạn chỉ có thể áp dụng công nghệ trị thâm hiện đại thì mới có thể loại bỏ hoàn toàn. 
 

2. Cách trị vết thâm sau khi nặn mụn hiệu quả nhất
 

- Để trả lại một làn da tươi sáng không còn những lốm đốm nâu đen bạn cần áp dụng cách trị vết thâm sau khi nặn mụn bài bản và khoa học. Đặc biệt, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:
 

2.1 Phòng ngừa vết thâm sau mụn bằng việc nặn mụn đúng cách
 

Làm gì sau khi nặn mụn để không bị thâm và sưng

 
- Để không phải đau đầu nghĩ cách trị vết thâm sau khi nặn mụn, bạn nên phòng ngừa chúng xuất hiện trên làn da. Khi những nốt mụn xuất hiện, đừng tự ý nặn mụn trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh tránh khiến vết thương trở nên nặng nề hơn.
 
Với tình trạng da quá nhiều mụn bạn tuyệt đối không được tự ý nặn bởi có thể nặn phải mụn chưa chín, làm tổn thương da và để lại vết thâm.
 
- Bên cạnh đó, mụn có rất nhiều loại khác nhau. Có một số loại tuyệt đối không được nặn như: mụn viêm mủ, mụn đinh râu không chỉ để lại thâm mà còn có thể gây nguy cơ tổn thương dây thần kinh, mạch máu hay thậm chí là tử vong.
 
- Vì vậy, khi xuất hiện mụn khá nhiều trên gương mặt hãy đến các cơ sở da liễu uy tín để được thăm khám, tư vấn hay lấy nhân mụn an toàn, chuẩn y khoa.
 

2.1. Cách trị vết thâm sau mụn tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên 
 

- Những nguyên liệu thiên nhiên giàu vitamin và khoáng chất sẽ giúp làm mờ vết thâm, cho da tươi sáng và khỏe mạnh hơn. Đây cũng là cách trị thâm đơn giản và siêu tiết kiệm, chị em có thể áp dụng hàng tuần.


>> Trị thâm sau mụn đơn giản bằng nha đam

 
- Nha đam chứa một lượng lớn vitamin E giúp làm sáng da, se khít lỗ chân lông, đồng thời giúp vết thương nhanh lành, hạn chế vết mụn sưng tấy, ngừa thâm hữu hiệu. Để trị thâm sau mụn bằng nha đam bạn có thể áp dụng theo công thức sau đây.
 
- Bước 1: Chọn một miếng nha đam tươi, gọt bỏ vỏ, chỉ lấy phần gel.
 
- Bước 2: Nhẹ nhàng massage lên vùng da bị thâm sau mụn, sau đó giữ trong vòng 20 phút.
 
- Bước 3: Rửa lại mặt bằng nước mát và lau khô bằng khăn mềm.
 
- Bạn có thể áp dụng cách trị thâm sau mụn bằng nha đam 2 lần vào mỗi buổi sáng hoặc tối trước khi đi ngủ.
 
Cách trị vết thâm sau khi nặn mụn

Cách trị vết thâm sau khi nặn mụn

 

>> Trị thâm sau mụn hiệu quả bằng khoai tây


- Khoai tây chứa vitamin B1, B2 và khoáng chất đặc biệt là lượng vitamin C được đánh giá là rất cao. Không chỉ là thực phẩm cung cấp dinh dưỡng, đây còn là nguyên liệu được rất nhiều chị em sử dụng để trị thâm sau mụn hiệu quả.
 
- Các chuyên gia cho rằng loại củ này khi được nấu chín sẽ mang đến công dụng tốt hơn so với khoai tây sống trong việc chăm sóc da. Vì vậy, bạn nên áp dụng công thức sau để trị thâm sau mụn hiệu quả bằng khoai tây.
 
- Bước 1: Khoai tây luộc chín, lột vỏ, nghiền nhuyễn, hòa cùng 1 lượng sữa tươi không đường để tạo thành một hỗn hợp sền sệt.
 
- Bước 2: Bôi khoai tây lên vùng da bị thâm, giữ trong vòng 15 phút.
 
- Bước 3: Rửa lại mặt với nước mát và tiếp tục các bước chăm sóc da khác.
 
- Đối với loại mặt nạ trị thâm này, bạn nên thực hiện 3 lần/tuần.
 
- Ngoài ra, cách trị vết thâm sau mụn trị thâm sẽ không phát huy tác dụng nếu bạn không chăm sóc cẩn thận, làm sạch da đúng cách. Đừng quên bôi kem chống nắng và che chắn làn da cẩn thận khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
 
- Nói tóm lại để phòng ngừa và không phải tìm cách trị vết thâm sau mụn thì đừng quên chế độ chăm sóc và điều trị mụn đúng cách. Nếu bạn đang bị mụn, hãy liên hệ ngay Dr. Huệ Clinic & Spa để được bác sĩ da liễu thăm khám và tư vấn miễn phí.
0989.103.202
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG