Mụn trứng cá là gì nguyên nhân cách điều trị mụn trứng cá tốt nhất

Điều trị mụn chuẩn y khoa tại Dr. Huệ Clinic & Spa Điều trị mụn chuẩn y khoa

Mụn trứng cá là gì nguyên nhân gây ra và cách trị viêm da mụn trứng cá

Mụn trứng cá là gì nguyên nhân gây ra và cách trị viêm da mụn trứng cá

- Mụn trứng cá là một loại mụn dai dẳng khó điều trị dứt điểm và có thể biến chứng thành mụn viêm, sưng gây đau đớn và để lại những vết sẹo rỗ vĩnh viễn xấu xí trên gương mặt.
 
- Để loại bỏ mụn trứng cá hoàn toàn trên gương mặt, không lo tái phát, việc đầu tiên là phải tìm hiểu nguyên nhân gây ra và sau đó áp dụng cách điều trị phù hợp nhất.
 
>>>> Xem thêm
 
 
 

Tri mụn chuẩn Y khoa 12 bước chỉ #95K + Quà Tặng hấp dẫn
 

1. Mụn trứng cá là gì?
 

Mụn trứng cá là mụn như thế nào
Mụn trứng cá là mụn như thế nào?
 
- Mụn trứng cá là vấn đề da thường gặp của người Việt, xuất hiện nhiều nhất ở độ tuổi dậy thì, gây ra tâm lý buồn phiền, tự ti, ảnh hưởng đến việc học tập và cuộc sống.
 
- Không chỉ xuất hiện ở mặt, mụn trứng cá còn có thể lan rộng ở vai, lưng và ngực. Mụn có thể kéo dài dai dẳng, thường xuyên tái phát, nên quá trình điều trị khá mất thời gian, cần sự kiên trì và chế độ chăm sóc da nghiêm ngặt.
 
- Loại mụn này hình thành do tình trạng tăng tiết bã nhờn quá nhiều dưới da kết hợp cùng tế bào chết, bụi bẩn, cặn trang điểm làm tắc nghẽn lỗ chân lông, viêm nang lông dẫn đến mụn.
 
- Nhiều người nghĩ rằng nữ thường bị mụn trứng cá nhiều hơn nam. Nhưng thực tế ngược lại, cơ thể nam giới thường tiết nhiều dầu nhờn hơn so với nữ, cộng với việc không chăm sóc kỹ làn da nên nguy cơ bị mụn trứng cá cao hơn và tình trạng mụn cũng tồi tệ hơn.
 
- Ban đầu mụn trứng cá tồn tại dưới dạng vài nốt nhỏ đỏ, cộm không gây đau cho người bị nhưng theo thời gian nếu bị viêm mụn trở nên sưng tấy, đau đớn, bắt đầu có mủ.
 
- Tình trạng tồi tệ hơn có thể biến chứng thành mụn viêm, bọc mủ, u nang khiến việc điều trị khó khăn, mất thời gian và để lại sẹo rỗ, lõm.
 

2. Nguyên nhân từ bên trong cơ thể gây ra mụn trứng cá
 

- Nguyên nhân trực tiếp gây ra mụn trứng cá là do sự tăng tiết bã nhờn dưới da. Sự tăng tiết bã nhờn này có thể đến từ những thay đổi bên trong cơ thể như:
 
Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá
Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá
 
>> Rối loạn nội tiết tố: thông thường ở những giai đoạn cơ thể thay đổi sẽ dẫn đến sự rối loạn nội tiết tố, như độ tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai, cụ thể lượng hormone sinh dục (androgen) tăng cao khiến cơ thể tiết ra dầu nhờn nhiều hơn thông thường. Bên cạnh đó, một số loại thuốc tránh thai cũng khiến lượng androgen tăng cao.
 
>> Tác dụng phụ của một số loại thuốc: việc uống một số thuốc có chứa các thành phần như corticosteroid, androgen hoặc lithium khiến bạn có nguy cơ cao bị mụn trứng cá.
 
>> Di truyền từ gia đình: nếu trong gia đình bạn có bố mẹ đều bị mụn, nguy cơ bạn bị mụn khá cao. Yếu tố di truyền ảnh hưởng rất nhiều đến việc bị mụn trứng cá. 
 
>> Tâm lý lo lắng, căng thẳng: việc phải chịu đựng stress trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị rối loạn hormone khiến tình trạng mụn của bạn nặng nề hơn. 
 
- Một số mụn đầu trắng, đầu đen bị viêm có thể biến chứng thành mụn trứng cá.
 

3. Nguyên nhân từ bên ngoài khiến mụn trứng cá nặng nề hơn
 

- Ngoài những nguyên nhân từ bên trong cơ thể, mụn trứng cá cũng xuất hiện và tồi tệ hơn do những thói quen sinh hoạt, chăm sóc da, ăn uống không hợp lý. 
 
>> Môi trường ô nhiễm
 
+ Làm việc trong môi trường khói bụi, nhiều dầu mỡ, khiến bề mặt da hình thành nhiều ổ vi khuẩn kết hợp cùng bã nhờn, bít tắc lỗ chân lông gây ra mụn trứng cá.
 
+ Da tiếp xúc hoặc bị đè mạnh bởi các vật dụng như: điện thoại, điện thoại di động, mũ bảo hiểm, vòng đai chặt hoặc ba lô.
 
Nguyên nhân gây mụn trứng cá từ bên ngoài
Nguyên nhân gây mụn trứng cá từ bên ngoài
 
>> Không vệ sinh da mặt đúng cách 
 
+ Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá. Bởi việc không làm sạch da, loại bỏ bã nhờn thừa, vi khuẩn trên bề mặt sẽ tạo môi trường thuận lợi cho mụn sinh sôi và nảy nở.
 
+ Ngoài ra, việc bạn không tẩy trang sau một ngày dài trang điểm, bôi kem chống nắng mà chỉ rửa bằng sữa rửa mặt cũng là thói quen sai lầm gây ra mụn. 
 
+ Ngoài ra việc rửa mặt bằng sữa rửa mặt có tính tẩy rửa quá mạnh hoặc rửa quá nhiều lần trong một ngày cũng khiến làn da bị mụn mẫn cảm, dị ứng và nổi mụn nhiều hơn.
 
>> Dùng mỹ phẩm kém chất lượng
 
+ Những loại kem trộn, kem làm trắng, rượu thuốc làm trắng,... chứa các thành phần hóa học có hại cho da sẽ khiến da bị kích ứng, nhiễm độc mà biểu hiện đầu tiên chính là nổi mụn trứng cá.
 
+ Nếu bạn dùng trong thời gian dài có thể gây ra biến chứng nguy hiểm viêm da, teo da,...
 
+ Việc trang điểm quá nhiều cũng khiến da bị bào mòn, dần mỏng đi, dễ kích ứng và dễ nổi mụn hơn.
 
>> Thói quen thức khuya, sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích
 
+ Việc thức khuya, ngủ muộn, uống rượu, hút thuốc lá sẽ khiến quá trình trao đổi chất, đồng hồ sinh học rối loạn gây ra sự thay đổi hormone trong cơ thể, các chức năng của gan cũng giảm sút, việc thải độc cũng hạn chế.
 
+ Cơ thể tích tụ độc tố, tăng tiết bã nhờn gây mụn.
 

Nguyên nhân da mặt tự nhiên nổi nhiều mụn đỏ nhỏ liti ngứa và cách trị hiệu quả
 
>> Chế độ ăn uống thiếu hợp lý
 
+ Việc áp dụng một chế độ ăn uống thiếu vitamin từ rau xanh, trái cây, ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, thức ăn nhanh, uống không đủ nước cũng khiến mụn trứng cá hình thành và phát triển. 
 
+ Cách điều trị mụn trứng cá hiệu quả, an toàn, ngừa tái phát
 
+ Như đã nói ở trên, loại mụn này thường dai dẳng, tái phát nhiều lần và việc điều trị khó khăn, tốn nhiều thời gian. Để loại bỏ hoàn toàn mụn trứng cá, bạn phải tuân theo những chỉ dẫn của bác sĩ da liễu.
 
+ Đồng thời cần áp dụng chế độ chăm sóc da phù hợp, chặn đứng nguy cơ mụn tái phát.
 

4. Điều trị viêm da mụn trứng cá tốt nhất tại Dr. Huệ
 

- Trên mạng xã hội, báo đài chia sẻ rất nhiều về những cách điều trị mụn trứng cá với các sản phẩm bôi ngoài da với quảng cáo loại bỏ mụn 100%. 
 
- Thế nhưng, về bản chất đây là một loại bệnh da liễu, bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám và tư vấn kỹ càng nhất.
 
- Đến với Dr. Huệ Clinic & Spa, bạn sẽ được bác sĩ da liễu tốt nghiệp chuyên khoa tại các trường ĐH Y Dược TP.HCM soi da, khám da.
 
- Tùy theo tình trạng mụn, loại mụn trứng cá, cơ địa của mỗi người mà bác sĩ xác định những phác đồ điều trị riêng biệt với các loại thuốc, liều lượng và các công nghệ khác nhau.
 
- Bác sĩ cũng có thể kết hợp nhiều phương pháp sao cho mang lại kết quả tốt nhất. 
 
Cách điều trị viêm da mụn trứng cá
Cách điều trị viêm da mụn trứng cá
 

Xem ngay: 1 liệu trình trị mụn tại spa giá bao nhiêu tại Dr. Huệ Clinic
 
- Với các tình trạng mụn trứng cá nhẹ còn tồn tại ở dạng mụn nhỏ, chưa mưng mủ, bác sĩ sẽ tư vấn sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, độ pH thấp để chăm sóc da, bôi kem trị mụn với các thành phần chứa salicylic acid. Hoặc nếu vẫn không mang lại hiệu quả, bác sĩ sẽ kê đơn mạnh hơn cho bạn.
 
- Với các tình trạng mụn trứng cá đã biến chứng nghiêm trọng: viêm, sưng, mưng mủ và lây lan trên diện rộng, bác sĩ sẽ kê thuốc kết hợp uống và bôi để ngăn chặn mụn phát triển sưng to hơn. Bên cạnh đó, khi nhân mụn chín, bác sĩ sẽ tiến hành lấy sạch nhân để loại bỏ gốc rễ của mụn, ngừa tái phát.
 
- Đồng thời, bác sĩ cũng xem xét nguyên nhân từ bên trong cơ thể gây ra mụn trứng cá để kê đơn thuốc phù hợp chấm dứt tình trạng mụn dai dẳng.
 
- Quy trình điều trị mụn trứng cá tại Dr. Huệ luôn đảm bảo chuẩn y khoa, trong điều kiện an toàn vệ sinh tuyệt đối nên hạn chế thấp nhất tình trạng sẹo sau mụn.
 
- Trong quá trình trị mụn, bác sĩ sẽ liên tục theo dõi tình trạng da của bạn, hiệu quả đáp ứng thuốc để kiểm soát và đảm bảo kết quả liệu trình.
 
- Với các nốt mụn đã biến chứng nghiêm trọng thành mụn nang, mụn viêm có rễ mụn ăn sâu vào nang lông thì tình trạng sẹo rỗ, lõm là không thể tránh khỏi.
 
- Nhưng bạn hoàn toàn yên tâm bởi Dr. Huệ Clinic & Spa cũng mang đến những công nghệ điều trị sẹo bằng lăn kim, laser để khắc phục, trả lại cho bạn một làn da mềm mại, mịn màng. 
 
- Việc điều trị mụn trứng cá mất khá nhiều thời gian, đa số đều từ 6-8 tuần nên bạn cần chuẩn bị tâm lý, luôn kiên trì và tin tưởng phác đồ điều trị của bác sĩ. Không nên cắt ngang hoặc bỏ dở nửa chừng hay tự chữa trị theo ý của mình.
 

5. Hướng dẫn chăm sóc da bị mụn trứng cá khoa học nhất

 
- Bởi vì nguyên nhân gây ra mụn có thể là do việc chăm sóc da không đúng cách hoặc do những thói quen sinh hoạt, ăn uống không hợp lý của mỗi người.
 
- Cho nên, sau mỗi liệu trình điều trị mụn, bác sĩ tại Dr. Huệ Clinic & Spa đề cao và dặn dò, tư vấn cẩn thận cho bệnh nhân cách chăm sóc da tại nhà một cách khoa học nhất.
 
Hướng dẫn cách chăm sóc da bị mụn trứng cá
Hướng dẫn cách chăm sóc da bị mụn trứng cá
 
+ Rửa mặt nhẹ nhàng 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt theo chỉ định của bác sĩ. Không tự ý nặn mụn, sờ lên các nốt mụn.
 
+ Tẩy tế bào chết 2 tuần/lần, tẩy trang sau khi trang điểm, bôi kem chống nắng.
 
+ Nhớ bôi kem chống nắng dành riêng cho da mụn trước khi đi ra ngoài hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
 
+ Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, bổ sung nhiều rau xanh, hạn chế đồ ăn dầu mỡ, cay nóng giúp thông thoáng lỗ chân lông và cải thiện quá trình trao đổi chất, thải độc trong cơ thể.
 
+ Sinh hoạt đúng giờ giấc, không thức khuya. Tập thể dục mỗi ngày, giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan và tích cực.
 
+ Hạn chế sử dụng mỹ phẩm chứa các thành phần hóa học đến mức thấp nhất. Không nên dùng sản phẩm có chứa dầu (oil free).
 
+ Tuyệt đối không sử dụng kem trộn hoặc các loại kem không có nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường.
 
+ Thường xuyên xông hơi da mặt bằng nước ấm pha tinh dầu thiên nhiên có tính kháng khuẩn để làm sạch da, tốt cho da mụn.
 
- Trên đây là tất tần tật về nguyên nhân gây nên mụn trứng cá, cách nhận biết và phương pháp điều trị hiệu quả tại Dr. Huệ Clinic & Spa.
 
- Trị mụn trứng cá tuy khó khăn nhưng vẫn có thể trị dứt điểm hoàn toàn. Quan trọng hơn hết là sự kiên trì và sáng suốt của bạn để chọn lựa nơi điều trị uy tín như Dr. Huệ và tin tưởng thực hiện theo phác đồ trị liệu và lời khuyên của bác sĩ.
0989.103.202
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG