Mụn cám là gì nguyên nhân những cách trị mụn ở mũi và má trên mặt

Mụn cám là gì, nguyên nhân và những cách trị mụn cám hiệu quả nhất

Mụn cám là gì, nguyên nhân và những cách trị mụn cám hiệu quả nhất

Nguyên nhân gây ra mụn cam cách trị và những điều cần biết
 
- Mụn cám là một trong những loại mụn dai dẳng nhất. Dù bạn đã sử dụng rất nhiều cách để điều trị nhưng chỉ sau vài tuần những nốt mụn xấu xí lại xuất hiện trên gương mặt.
 
- Để loại bỏ toàn bộ loại mụn này, bạn nên tìm hiểu mụn cám là gì, nguyên nhân hình thành ra sao để áp dụng phương thức phù hợp và hiệu quả nhất cho làn da của mình.
 
>>>> Xem thêm:
 
 
 

1. Mụn cám là gì?
 

- Mụn cám là những nốt mụn nhỏ màu trắng thường mọc nhiều ở lỗ chân lông, nổi theo từng đám nhỏ, khiến cho khuôn mặt bạn sần sùi, kém sắc. Loại mụn này thường mọc chủ yếu ở trên mũi, cằm và có thể lan xuống phần cổ, ngực. 
 
Mụn cám là gì

Mụn cám là gì?

 
- Tương tự mụn đầu đen, việc điều trị mụn cám cũng rất khó khăn. Bởi dù không gây đau đớn, sưng tấy nhưng loại mụn này lại dai dẳng, khó trị dứt điểm.
 
- Nếu tình trạng mụn chuyển biến nặng, da mặt bạn sẽ lấm tấm đầy các hạt mụn cám nhỏ li ti, ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ.
 
- Chính vì thể, ngoài việc kiên trì chữa trị, bạn phải trang bị thêm những kiến thức về nguyên nhân gây ra mụn cám để biết cách phòng ngừa hiệu quả, tránh tái phát.
 

2. Nguyên nhân gây mụn cám là gì?
 

- Mụn cám hình thành do rất nhiều nguyên nhân, trong đó được chia làm hai loại chính: nguyên nhân từ bên trong cơ thể và nguyên nhân đến từ các thói quen chăm sóc da, sinh hoạt bên ngoài.
 

2.1 Những nguyên nhân gây ra mụn cám đến từ bên trong cơ thể 
 

Nguyên nhân gây mụn cám từ bên trong
Nguyên nhân gây mụn cám từ bên trong
 
- Do di truyền
 
+ Một vài chuyên gia da liễu cho biết, yếu tố di truyền từ bố mẹ, dòng họ chiếm 50% các trường hợp bị mụn cám. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn cám phổ biến hiện nay và không thể ngăn ngừa được.
 
- Do thay đổi hoóc môn
 
+ Việc rối loạn hoóc môn, nội tiết tố theo các giai đoạn của con người như: dậy thì, có thai, mãn kinh,… cũng gây nên sự xáo trộn trong cơ thể, kích thích tuyến nhờn hoạt động quá nhiều, dẫn đến bã dầu tích tụ nhiều trên da, kết hợp cùng vi khuẩn gây nên mụn cám.
 
+ Ngoài ra, một số nội tiết tố tuyến giáp và nội tiết tố tăng trưởng thay đổi cũng có ảnh hưởng đến việc gây ra mụn cám.
 
+ Để loại bỏ nguyên nhân này, bạn có thể uống thuốc để ổn định lại nội tiết tố, nhưng đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ dược phẩm nào nhé!
 
- Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài 
 
+ Cơ thể dưới tác động của stress sẽ dẫn đến thiếu ăn ngủ thất thường, làm chi hoóc môn nội tiết bị rối loạn, gây ra mụn.
 
+ Để khắc phục được tình trạng này các bạn luôn giữ tinh thần thoải mái, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để có thể ngăn ngừa mụn cám từ bên trong.  
 

2.2 Những nguyên nhân gây ra mụn cám đến từ bên ngoài
 

- Ngoài những nguyên nhân bên trong cơ thể rất khó khắc phục, các thói quen chăm sóc da, sinh hoạt dưới đây cũng là nguồn cơn gây nên mụn cám.
 
- Bề mặt da chứa nhiều vi khuẩn
 
+ Làn da của mỗi người đều có nhiều loại vi khuẩn kích thích tăng tình trạng tiết bã nhờn kết hợp với đó làm viêm nhiễm các tuyến nang lông, tạo nên mụn cám.
 
+ Để quyét sạch “đám” vi khuẩn này, bạn phải biết cách chăm sóc và vệ sinh da thật sạch. Bên cạnh đó, hãy từ bỏ ngay thói quen nặn mụn bằng tay hoặc chạm lên bề mặt da nhé!
 
Nguyên nhân gây nên mụn cám từ bên ngoài
Nguyên nhân gây nên mụn cám từ bên ngoài
 
- Lạm dụng mỹ phẩm
 
+ Việc sử dụng quá nhiều loại mỹ phẩm trên da cũng là nguyên nhân gây ra mụn cám. Bởi trong thành phần mỹ phẩm có rất nhiều hóa chất, nếu sử dụng với tần suất liên tục sẽ khiến da yếu đi, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn tấn công.
 
+ Ngoài ra, một số trường hợp, sau khi sử dụng 1 loại mỹ phẩm thì mụn nổi lên rất nhanh và dày trên da. Đó là vì ngoài gây bí tắc lông chân lông, một số mỹ phẩm còn có các thành phần gây mụn nhân.
 
+ Nếu bạn không biết mà sử dụng sẽ khiến tình trạng mụn trầm trọng hơn.
 
+ Do vậy, trước khi sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm, bạn cần phải nghe tư vấn và tìm hiểu kĩ càng, nên chọn những nhãn hàng có uy tín để sử dụng.
 
+ Ngoài ra, sau khi trang điểm, hãy nhớ tẩy trang kỹ càng để loại bỏ hết cặn bã, thông thoáng lỗ chân lông, làm sạch da.
 
- Chế độ ăn uống – sinh hoạt bất hợp lý 
 
+ Các loại thực phẩm nóng và cay, các chất kích thích khi bị hấp thụ vào cơ thể một cách thường xuyên với tần suất liên tục sẽ khiến chức năng gan suy giảm.
 
+ Từ đây, gan không kịp  chuyển hóa và đào thải các chất độc, gây ứ đọng khiến việc tăng tiết bã nhờn quá nhiều ở tuyến mồ hôi.
 
+ Ngoài ra việc uống ít nước cũng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, giảm khả năng thải độc tố, tăng bài tiết bã nhờn ở nang lông, tạo điều kiện cho mụn cám hình thành.
 
+ Việc thức khuya, sinh hoạt không đủ giờ giấc khiến đồng hồ sinh học của cơ thể bị xáo trộn, gây nên tình trạng rối loạn hoóc môn, cũng là một nguyên nhân gây ra mụn cám.
 
+ Để khắc phục nguyên nhân này, bạn cần bổ sung thật nhiều thực phẩm chứa vitamin như: rau, củ, quả, sinh hoạt điều độ và uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để da luôn khỏe và đẹp.
 
- Chăn gối hay các vật dụng sinh hoạt nhiễm khuẩn
 
+ Các vật dụng này tiếp xúc trực tiếp với bề mặt da. Nếu chúng chứa nhiều vi khuẩn, sẽ khiến nguy cơ bị mụn cám tăng cao. Ngoài các vấn đề về da nếu chăn, gối, khẩu trang,… không hợp vệ sinh còn gây nguy hiểm cho sức khỏe như có thể gây ra một số bệnh về tai mũi họng.
 
+ Vì thế, bạn nên giặt áo gối mùng mền thường xuyên hàng tuần để giúp loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa được mụn cám cũng như tốt cho sức khỏe. Các vật dụng như khăn, khẩu trang nên thay mới thường xuyên và đảm bảo vệ sinh.
 

3. Các cách điều trị mụn cám hiệu quả nhất
 

- Để điều trị mụn cám một cách an toàn và hiệu quả, bạn có thể sử dụng các phương pháp đến từ thiên nhiên dưới đây.
 
• Đu đủ xanh
- Đu đủ xanh có khả năng tẩy tế bào chết, làm sạch bã nhờn để ngăn ngừa mụn một cách hiệu quả. Bạn có thể lấy một miếng đu đủ xanh (cả vỏ và hạt non) xay nát, đắp lên vùng da bị mụn trong vòng 15 phút rồi rửa mặt sạch bằng nước mát.
 
Cách trị mụn cám hiệu quả từ thiên nhiên
Cách trị mụn cám hiệu quả từ thiên nhiên
 
>>  Lô hội
 
- Lô hội chứa hormone giberelin và polysaccharides giúp kháng khuẩn, loại bỏ chất nhờn, bụi bẩn, tế bào chết và các vi khuẩn gây ra mụn cám.
 
- Với tinh chất dịu nhẹ, loại nguyên liệu thiên nhiên này còn giúp nhanh làm lành vết thương mụn, se khít lỗ chân lông cho da mịn màng.
 
- Bạn có thể dùng dao cắt lát lá lô hội, chỉ lấy phần dịch trong suốt bôi bên những nốt mụn trong 10 phút. Sau đó hãy rửa sạch bằng nước lạnh. Áp dụng 2 lần/tuần để thấy rõ kết quả.
 
>> Nước cốt rau sam
 
- Trị mụn cám bằng rau sam khá đơn giản và hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy 1 nắm rau sam tươi rửa sạch, xay nhuyễn, ép lấy nước. Sau khi rửa sạch mặt và lau khô, hãy dùng bông thấm nước cốt này lên vùng da bị mụn trong vòng 15 phút.
 
- Cuối cùng, rửa lại mặt bằng nước mát. Mỗi ngày bạn có thể bôi 2 lần sáng tối để quét sạch mụn cám.
 
>> Mặt nạ cơm nóng
 
- Cơm nóng giúp làm trồi, đẩy và loại bỏ nhân mụn cám ra khỏi bề mặt da, nhất là vùng mũi
 
- Cách làm như sau:
 
+ Dùng cơm nắm thành viên, đặt lên giữa mũi rồi từ từ lăn đều ra bốn phía xung quanh mũi.
 
+ Dùng nước sạch rửa lại mặt và lau khô bằng khăn mềm.
 
+ Sau đó đừng quên bôi nước hoa hồng để se khít lỗ chân lông.
 
- Nếu áp dụng thường xuyên, bạn sẽ có một vùng da mũi mềm, mịn màng không còn mụn cám.
 
- Trên đây là tất tần tật về mụn cám là gì, nguyên nhân gây ra mụn cám và biện pháp điều trị thích hợp. Hãy cùng tìm hiểu để loại bỏ mụn cám, trả lại vẻ đẹp vốn dĩ của làn da.
0989.103.202
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG