Thế nào là mụn mủ và nguồn gốc gây ra loại mụn này?

Tìm hiểu mụn mủ là gì và lý do khiến loại mụn này nổi trên gương mặt

Tìm hiểu mụn mủ là gì và lý do khiến loại mụn này nổi trên gương mặt

- Mụn mủ không chỉ gây đau nhức mà còn rất dễ bị tổn thương và có thể lây lan nếu không biết cách chăm sóc và điều trị phù hợp. Tuy nhiên, để điều trị tận gốc loại mụn này, bạn nên tìm hiểu chính xác mụn mủ là gì, nguyên nhân gây mụn mủ ở mặt.
 
- Tham khảo bài viết dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích hỗ trợ quá trình loại bỏ mụn mủ, trả lại một làn da mịn màng!
 

Bác sĩ chia sẻ những nguyên nhân gây ra mụn mà bạn nên biết
 
>>>> Xem thêm
 
 
 
 

1. Mụn mủ là gì?

 
- Mụn mủ là một bệnh lý da liễu thường gặp nhất là đối với độ tuổi dậy thì hoặc người trưởng thành dưới 30 tuổi. 
 
- Loại mụn này tồn tại trên da dưới dạng những nốt sưng tấy, ở giữa tích tụ mủ trắng được phủ lên một lớp vỏ bọc mỏng, chỉ cần tác động nhẹ là có thể vỡ ra. Khác với mụn đầu trắng, làn da xung quanh mụn mủ có màu đỏ, gây đau và khó chịu.
 
- Mụn mủ cũng rất dễ bị tổn thương, viêm nhiễm và biến chứng thành những dạng mụn khó lường hơn. Bên cạnh đó, loại mụn này có thể lây lan nhanh chóng, gây mất thẩm mỹ làn da bởi nguy cơ để lại sẹo thâm là rất cao.
 
Mụn mủ là gì?
Mụn mủ là gì?
 
- Mụn mủ cũng thường bị nhầm lẫn với mụn bọc, bởi biểu hiện bên ngoài tương đối giống nhau. Tuy nhiên, mụn bọc thuộc dạng viêm nặng, có diện tích lớn hơn, lượng mủ nhiều, gây đau nhức nặng nề và có thể gây sốt.
 
- Không giống như mụn mủ trắng, mụn bọc thường để lại sẹo lõm do chân mụn ăn sâu, phá vỡ cấu trúc biểu bì, gây thiếu hụt tế bào da.
 
- Một điều lưu ý khi điều trị mụn mủ đó chính là không được tự ý nặn mụn, sẽ làm mụn lây lan trên diện rộng, làm tổn thương da, gây nhiễm trùng dễ dàng để lại những vết thâm xấu xí.
 

2. Nguyên nhân gây mụn mủ là gì?

 
- Chắc hẳn rất nhiều người thắc mắc nguyên nhân nào gây ra mụn mủ trắng. Cũng giống như mụn trứng cá, mụn mủ hình thành do sự bít tắc lỗ chân lông bởi bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết, cặn trang điểm tích tụ, kết hợp viêm nhiễm nang lông gây nên.
 
- Có rất nhiều yếu tố gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến việc hình thành mụn mủ trên mặt, cụ thể như sau:
 

2.1 Rối loạn nội tiết tố gây ra mụn mủ

 
- Con người khi bước vào một số giai đoạn biến đổi của cơ thể như: tuổi dậy thì, mang thai, tiền mãn kinh, hay đang trong kỳ kinh nguyệt sẽ có những thay đổi nội tiết tố đáng kể.
 
- Nhất là khi các hormone sinh dục tăng cao sẽ kích thích tuyến dầu trong cơ thể hoạt động quá mức, tiết ra quá nhiều bã nhờn, dễ dàng gây bít tắc lỗ chân lông.
 
- Ngoài ra, việc căng thẳng, mệt mỏi hay lo lắng trong thời gian dài cũng khiến nội tiết trong cơ thể rối loạn, gây ra mụn mủ.
 
Tri mụn chuẩn Y khoa 12 bước chỉ #95K + Quà Tặng hấp dẫn
 

2.2 Cơ địa di truyền gây ra mụn mủ

 
- Mụn là một trong những bệnh lý có tính di truyền. Thông thường trong gia đình có cha mẹ bị mụn thì con cái cũng dễ dàng gặp phải tình trạng này.
 
- Nhiều người ngay từ khi sinh ra đã sở hữu cơ địa da dầu, thiếu kẽm (do bẩm sinh hoặc trong quá trình ăn uống thiếu hụt) khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, dễ bị chứng sừng hóa nang lông, khiến nguy cơ bị mụn mủ tăng cao
 

2.3 Tác động của các yếu tố môi trường

 
- Khí hậu nắng nóng khiến da đổ dầu nhiều. Môi trường đầy khói bụi, ô nhiễm khiến bụi bẩn tích tụ. Ảnh hưởng từ tia cực tím của ánh nắng mặt trời khiến làn da mất độ ẩm, bị tổn hại. 
 
- Chính những tác động đến từ các yếu tố bên ngoài này cũng là nguyên nhân sâu xa gây ra mụn mủ trên da mặt.
 

2.4 Không vệ sinh da mặt sạch sẽ

 
- Đây có lẽ là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên mụn mủ trắng trên da mặt. Da không được vệ sinh sạch sẽ, dẫn đến bụi bẩn, bã nhờn trên da không được loại bỏ, lâu dần sự tích tụ này sẽ làm bít tắc lỗ chân lông, tạo nên ổ vi khuẩn gây viêm nang lông, sinh ra mụn mủ. 
 
- Ngoài ra, các trường hợp trang điểm, bôi kem chống nắng nhưng lại không có các biện pháp tẩy trang phù hợp khiến cặn bã mỹ phẩm tích tụ, gây hại cho làn da.
 
Những nguyên nhân gây ra mụn mủ
Những nguyên nhân gây ra mụn mủ
 

2.5 Chế độ ăn uống và sinh hoạt không khoa học

 
- Một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt không phù hợp cũng là nguyên nhân gây ra mụn mủ. Bởi nếu bạn bổ sung quá nhiều thực phẩm cay nóng, dầu mỡ, đồ ngọt sẽ khiến chức năng gan bị ảnh hưởng do làm việc quá tải, chất độc tích tụ, các quá trình trao đổi chất bị ảnh hưởng mà biểu hiện chính là việc nổi mụn nhọt trên da.
 
- Bên cạnh đó, nếu bạn thức khuya, hút thuốc, uống rượu bia cũng khiến làn da mất nước trầm trọng, tạo cơ hội cho vi khuẩn gây mụn tấn công, mụn mủ dễ dàng sinh sôi và phát triển.
 
- Trên đây là những giải thích về mụn mủ là gì và nguyên nhân gây ra mụn mủ. Để điều trị loại mụn này, bạn nên vệ sinh da mặt sạch sẽ, bôi thuốc trị mụn cho nốt mụn khô, cồi mụn chính và lấy nhân mụn an toàn.
 
- Nếu tình trạng mụn nặng và có xu hướng lây lan, bạn nên đến các trung tâm da liễu uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Liên hệ ngay cho Dr. Huệ Clinic & Spa để được trị mụn hiệu quả. 
0989.103.202
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG