Mụn đầu đen là gì nguyên nhân gây ra mụn đầu đen ở mũi và mặt

Mụn đầu đen là gì, nguyên nhân hình thành nên mụn đầu đen

Mụn đầu đen là gì, nguyên nhân hình thành nên mụn đầu đen


Các nguyên nhân hình thành nên mụn

 
- Mụn đầu đen là loại mụn quá quen thuộc đối với chị em. Tuy không gây sưng tấy, ửng đỏ hay đau đớn tuy nhiên chúng lại khiến làn da không đều màu, kém sắc. Đặc biệt đây là một loại mụn khá dai dẳng, nếu không biết cách điều trị dứt điểm.
 
- Để loại bỏ hoàn toàn mụn đầu đen trên gương mặt, đầu tiên bạn phải biết mụn đầu đen là gì và nguyên nhân hình thành. Bài viết dưới đây sẽ mang đến những thông tin hữu ích về vấn đề này để bạn tham khảo.
 
>>>> Xem thêm:
 
 
 

1. Mụn đầu đen là gì?
 

Mụn đầu đen là gì
Mụn đầu đen là gì?
 
- Mụn đầu đen là loại mụn xuất hiện khi da tiết quá nhiều bã nhờn, kết hợp cùng vi khuẩn trên bề mặt sẽ làm bít tắc lỗ chân lông, tích tụ lâu ngày thành nhân mụn.
 
- Phần nhân mụn trồi lên bề mặt da tiếp xúc với không khí tạo thành màu đen. Đây cũng là nguyên nhân mà cái tên mụn đầu đen ra đời.
 
- Cũng vì tính chất như trên, loại mụn này phát triển và hình thành mạnh mẽ trên loại da nhờn, da hỗn hợp. Chúng thường xuất hiện trên vùng da mặt đặc biệt là phần mũi, cùng với đó có thể lan ra các vùng như cổ, ngực, vai, lưng hay cánh tay.
 
- Mụn đầu đen không gây đau nhức hoặc sưng đỏ, viêm tấy. Tuy nhiên nếu bạn chăm sóc và điều trị không đúng cách có thể gây viêm nhiễm, biến chứng thành mụn bọc, mủ, viêm,…
 
- Bên cạnh đó, việc nặn mụn không đúng cách có thể khiến lỗ chân lông giãn nở, da mặt sần sùi, kém xinh. 
 
- Mụn đầu đen có thể gặp và xảy ra ở mọi lứa tuổi, không bỏ qua một ai. Tuy nhiên phụ nữ thường gặp phải hơn so với đàn ông.
 
- Đặc biệt các bạn học sinh trong độ tuổi thì là đối tượng nổi mụn đầu đen nhiều nhất, gây ảnh hưởng đến tâm lý, việc học và cuộc sống.
 
- Tuy nhiến, mụn đầu đen có thể dễ dàng được kiểm soát, điều trị và ngăn ngừa nếu biết rõ nguyên nhân gây ra loại mụn này.
 

2. Nguyên nhân hình thành mụn đầu đen
 

- Cũng giống như những loại mụn khác, mụn đầu đen xuất hiện khi da tiết quá nhiều bã nhờn, làm bít tắc lỗ chân. Nguyên nhân gây ra việc này có thể kể đến như: sự thay đổi hoóc môn, nội tiết trong cơ thể do căng thẳng, các giai đoạn mang thai, dậy thì, mãn kinh,… dẫn đến sự gia tăng sản xuất dầu.
 
- Một số loại thuốc có chứa corticoid, lithium, hoặc androgen cũng khiến da đổ dầu nhiều hơn. Hoặc bạn sinh sống trong môi trường có độ ẩm quá cao cũng khiến da chảy nhiều mồ hôi…
 
- Bên cạnh, các yếu tố chủ quan đến từ đặc điểm của cơ thể hay làn da, mụn đầu đen cũng có thể hình thành do những thói quen chăm sóc da không đúng hàng ngày. Đây là những nguyên nhân có thể khắc phục được để ngăn ngừa loại mụn này xuất hiện.
 
>> Lười rửa mặt
 
- Đây là nguyên nhân lớn nhất gây ra tất cả các loại mụn, không chỉ mụn đầu đen. Bởi mụn chỉ sinh trưởng được trong điều kiện da có quá nhiều vi khuẩn tích tụ.
 
- Việc bạn lười rửa mặt tạo môi trường lý tưởng cho mụn sinh sôi và phát triển. Chính vì thế, để ngăn ngừa mụn đầu đen xuất hiện bạn cần duy trì thói quen rửa mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da 2 lần/ngày.
 
 
- Nếu bạn trang điểm, đừng quên dùng dầu tẩy trang, lấy đi hết những cặn bã mỹ phẩm mà sữa rửa mặt không thể loại bỏ. Việc này giúp da sạch, thông thoáng, tránh bít tắc lỗ chân lông, ngừa mụn triệt để.
 
Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen ở mũi và mặt
Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen ở mũi và mặt
 
>> Tẩy tế bào chết quá thường xuyên
 
- Việc tẩy da chết rất cần thiết để làm sạch da, loại bỏ tế bào già cỗi, giúp da nhanh tái tạo và tươi trẻ hơn. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng công đoạn này quá nhiều thì sẽ tạo điều kiện cho mụn đầu đen xuất hiện.
 
- Bởi việc tẩy da quá thường xuyên sẽ khiến da bị bào mòn, lượng dầu tự nhiên trên da bị mất đi, khiến da khô và bị tác động để tiết nhiều dầu hơn. Cơ thể tiết dầu quá nhiều sẽ đọng lại trên các lỗ chân lông và gây ra mụn.
 
- Chính vì thế, hãy cân đối liều lượng bước này trong chế độ chăm sóc da. Chỉ nên áp dụng 1-2 tuần/lần thôi bạn nhé!
 
>> Lạm dụng việc lột mụn
 
- Việc lột mụn là một trong những cách thức lấy nhân mụn để trị mụn đầu đen triệt để. Thế nhưng, nếu bạn áp dụng quá nhiều sẽ khiến da bị tổn thương, làm vỡ các mạch máu nhỏ trên da, đồng thời gây ra tình trạng ỗ chân lông mở rộng, dễ tích tụ bụi bẩn.
 
- Từ đây mụn có thể mọc lên nhiều hơn. Vì thế, các bạn không nên lạm dụng việc lột mụn quá thường xuyên và phải đợi cho đến mục nhân mụn chín muồi rồi mới lột nhé.
 
- Đặc biệt, sau khi lột mụn, hãy nhớ chăm sóc da bằng nước hoa hồng để se khít lỗ chân lông, ngăn chặn những nguyên nhân gây mụn không đáng có. 
 
 
>> Quên tẩy trang sau khi bôi kem chống nắng
 
- Bạn nghĩ rằng chỉ khi trang điểm đậm thì mới cần tẩy trang. Còn việc sử dụng một lớp kem chống nắng thì chỉ cần dùng sữa rửa mặt là được.
 
- Đây là suy nghĩ sai lầm. Bởi dù sao kem chống nắng cũng là mỹ phẩm, nếu không tẩy trang sẽ khiến cặn bã tích tụ trên da, gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông, sinh mụn đầu đen.
 
>> Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp
 
- Không chỉ việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc kém chất lượng mới tổn hại đến da mà việc dùng những sản phẩm không phù hợp với làn da cũng gây ra mụn đầu đen.
 
- Gạt bỏ đi những yếu tố như mỹ phẩm dởm, không rõ nguồn gốc,... thì dùng mỹ phẩm không hợp với da cũng là nguyên nhân gây mụn đầu đen.
 
- Thế giới mỹ phẩm rất đa dạng, có vô vàn các loại từ sữa rửa mặt, toner, lotion, serum, cream,... Mỗi một loại có tác dụng riêng biệt, phù hợp với một loại da.
 
- Vì thế, hãy xác định da mình nên dùng sản phẩm gì để mang lại kết quả tốt nhất, hạn chế việc mụn đầu đen xuất hiện nhé!
 
- Trên đây là những nguyên nhân gây ra mụn đầu đen, bạn hãy tham khảo và xem thêm cách trị mụn đầu đen ở mũi tốt nhất. Chúc bạn thành công.
0989.103.202
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG