Hướng dẫn chăm sóc làn da mụn cho thanh thiếu niên

Bị mụn tuổi dậy thì phải chăm sóc da như thế nào là đúng cách

Bị mụn tuổi dậy thì phải chăm sóc da như thế nào là đúng cách

- Tuổi dậy thì thường là giai đoạn dễ dàng bị mụn nhất. Dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng mụn lại là nỗi ám ảnh của trẻ vị thành niên, ảnh hưởng đến học tập và cuộc sống. 
 
- Vì vậy, cách ngăn ngừa chăm sóc da mụn tuổi dậy thì rất quan trọng, hạn chế hậu quả mà tình trạng này mang đến trên gương mặt.
 
- Hãy tham khảo những lời khuyên bổ ích của bác sĩ dưới đây để tìm được phương pháp phù hợp nhất cho bản thân mình.
 

Bác sĩ tư vấn cách chăm sóc da mụn tuổi dậy thi

 
>>>> Xem thêm
 
 
 
 

1. Vì sao làn da tuổi dậy thì thường bị mụn?

 
- Tuổi dậy thì là giai đoạn cơ thể có nhiều biến đổi, đặc biệt là nội tiết tố. Theo đó, sự gia tăng đột ngột của một số loại hormone tình dục sẽ kích thích tuyến dầu hoạt động mạnh, tiết ra quá nhiều bã nhờn trên bề mặt da.
 
- Kết hợp cùng với bụi bẩn, lượng bã nhờn này sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, hình thành nhân mụn. 
 
Vì sao làn da tuổi dậy thì thường bị mụn?
Vì sao làn da tuổi dậy thì thường bị mụn?
 
- Nếu trẻ trong độ tuổi dậy thì không biết cách làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn, thông thoáng lỗ chân lông thì tình trạng mụn sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.
 
- Ngoài ra, khí hậu thay đổi thất thường, ô nhiễm môi trường, thói quen ăn uống không hợp lý như ăn quá nhiều đồ dầu mỡ, thức ăn nhanh, kết hợp cùng việc thức khuya cũng khiến tuổi dậy thì dễ nổi mụn.
 
- Một số bạn trẻ thiếu kiến thức sử dụng mỹ phẩm quá sớm hay dùng kem trộn kém chất lượng cũng khiến da mỏng, yếu, mụn nổi không kiểm soát.
 

2. Cách ngăn ngừa mụn tuổi dậy thì

 
- Để ngăn ngừa mụn trong giai đoạn tuổi dậy thì bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:
 
>> Giữ da thật sạch
 
- Nguyên nhân gây ra mụn là sự bít tắc lỗ chân lông do bụi bẩn, bã nhờn,... tích tụ. Vì vậy cách ngăn ngừa mụn tuổi dậy thì tốt nhất đó chính là giữ da luôn sạch và thông thoáng lỗ chân lông.
 
- Bên cạnh đó, bạn cũng hạn chế tự ý nặn mụn hoặc sờ lên mặt bởi tay của chúng ta chứa rất nhiều vi khuẩn mà ta không nhìn thấy sẽ khiến mụn lây lan và trầm trọng hơn.
 
Giữ da thật sạch là cách ngăn ngừa mụn tuổi dậy thì
Giữ da thật sạch là cách ngăn ngừa mụn tuổi dậy thì
 
- Ngoài ra, bạn cũng nên giữ gìn vệ sinh các dụng cụ cá nhân như: khăn mặt, khẩu trang, gối, chăn,... để đảm bảo làn da tránh xa vi khuẩn, luôn sạch sẽ và thông thoáng.
 
>> Hạn chế tình trạng tăng tiết dầu
 
- Ngoài việc ổn định nội tiết tố, việc thay đổi các thói quen hàng ngày cũng giúp hạn chế tình trạng tăng tiết bã nhờn, ngăn ngừa mụn xuất hiện ở tuổi dậy thì.
 
- Điều đầu tiên đó chính là bổ sung đủ lượng nước, từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày để làn da cung cấp đầy đủ độ ẩm, hạn chế tiết dầu. 
 
- Ngoài ra, bạn cũng hạn chế những thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, cay nóng hoặc các chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá rất dễ khiến cơ thể mất nước, nóng trong người hoặc nhiễm độc.
 
- Việc ngủ đúng giờ giấc, hạn chế thức khuya, cân đối nghỉ ngơi, học tập, tránh căng thẳng, mệt mỏi cũng là cách để giảm tiết bã nhờn.  
 
Ngủ không đủ giấc cũng là nguyên nhân gây mụn tuổi dậy thì
Ngủ không đủ giấc cũng là nguyên nhân gây mụn tuổi dậy thì
 
- Nếu trường hợp bã nhờn tích tụ quá nhiều trên gương mặt, có thể sử dụng giấy thấm dầu để hỗ trợ hút hết chất dư thừa trên bề mặt da.
 
- Bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm phù hợp với làn da cũng mình, không nên tự ý dùng kem trộn, thuốc bắc không rõ nguồn gốc trên thị trường, dễ dàng phá hủy làn da, khiến mụn ngày càng tồi tệ hơn. 
 

3. Cách chăm sóc da mụn tuổi dậy thì

 
- Nếu bạn đã bị mụn và chúng có dấu hiệu lan rộng trên gương mặt, hãy đến ngay bác sĩ da liễu tại Dr. Huệ để được thăm khám và điều trị đúng cách. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý các cách chăm sóc da mụn tuổi dậy thì hàng ngày, hỗ trợ loại bỏ mụn như sau:
 

3.1 Làm sạch da mặt hàng ngày

 
- Đây là thói quen không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da hàng ngày đặc biệt là da mụn tuổi dậy thì. Bạn có thể chọn các sản phẩm chuyên dụng cho làn da mụn, để làm sạch da, loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn.
 
- Ngoài ra, nếu có trang điểm hay bôi kem chống nắng, hãy sử dụng dầu tẩy trang để đảm bảo rằng cặn mỹ phẩm không còn tồn tại trên bề mặt da.
 
- Một bước quan trọng nữa đó chính là bôi nước hoa hồng, làm sạch sâu, cân bằng độ pH, giúp da trở về trạng thái ban đầu để điều trị mụn tốt nhất. 
 
Làm sạch da hàng ngày để chăm sóc da mụn tuổi dậy thì
Làm sạch da hàng ngày để chăm sóc da mụn tuổi dậy thì
 

3.2 Điều trị mụn tuổi dậy thì

 
- Với tình trạng mụn ít, không nghiêm trọng, bạn có thể dùng một số sản phẩm bôi có chất gel để đặc trị làn da mụn tuổi dậy thì. Các bác sĩ đưa ra lời khuyên nên chọn những sản phẩm có chứa các thành phần như: Benzoyl Peroxide, Sulfur, Tea Trea, Retinol/Tretioin...
 

3.3 Dưỡng ẩm cho da mụn tuổi dậy thì

 
- Đây là một nước không thể thiếu trong việc chăm sóc da mụn tuổi dậy thì. Dưỡng ẩm giúp da cân bằng độ ẩm, không còn khô, bong tróc, mất nước do tác dụng phụ của các sản phẩm đặc trị mụn.
 
- Bên cạnh đó, chúng còn hạn chế tình trạng da tiết dầu nhiều, ngăn ngừa mụn xuất hiện.
 
- Khi chọn kem dưỡng ẩm, nên lựa sản phẩm có chất liệu mỏng, dễ thẩm thấu, thành phần non-comedogenic (không làm tắc lỗ chân lông) và Oil Free (Không dầu) chuyên dùng cho da mụn.
 
Đừng quên dưỡng ẩm cho da mụn tuổi dậy thì
Đừng quên dưỡng ẩm cho da mụn tuổi dậy thì
 
- Trên đây là một vài cách ngăn ngừa chăm sóc da mụn tuổi dậy thì cho các bạn trẻ mong muốn loại bỏ mụn một cách hiệu quả.
 
- Để hỗ trợ quá trình này, bạn cũng nên đắp mặt nạ từ các nguyên liệu thiên nhiên, bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho cơ thể, giàu vitamin và khoáng chất, nâng cao sức đề kháng cho làn da.
 
0989.103.202
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG