Tác hại và hậu quả nghiêm trọng của biến chứng mụn

Quy trình điều trị mụn không để lại biến chứng tại Dr. Huệ Spa điều trị mụn

Tổng hợp các biến chứng về các loại mụn mà bạn cần phải biết

Tổng hợp các biến chứng về các loại mụn mà bạn cần phải biết

- Mụn không chỉ gây mất thẩm mỹ, tâm lý tự ti, buồn phiền, ngại giao tiếp, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống. 
 
Nếu bạn chăm sóc không đúng cách, tự ý nặn hay bôi kem trị mụn không rõ nguồn gốc, không điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng mụn nặng nề.
 
- Biến chứng mụn không những lây lan nhanh hơn, phá hủy làn da mà thậm chí còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tâm lý.
 
 

Hậu quả nặng nề do biến chứng mụn gây ra

 
>>>> Xem thêm
 
 
 
 
- Mụn là một bệnh lý về da phổ biến của người Việt do cơ địa, khí hậu, môi trường... Mụn có thể phòng ngừa hoặc loại bỏ nếu bạn biết cách chăm sóc và điều trị phù hợp. 
 
 
- Mụn được chia thành nhiều loại, trong đó mụn dễ đối phó có thể kể đến như đầu trắng, đầu đen, mụn cám...
 
- Những loại mụn phức tạp, dễ gây sưng, đau đớn để loại sẹo rỗ như: mụn mủ, mụn viêm, mụn bọc.
 
- Một số loại mụn có thể gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe như: u nang, đinh râu.
 

 

Biến chứng mụn thường gặp
Biến chứng mụn thường gặp
 
- Bên cạnh hậu quả nặng nề để lại do bản thân mụn, chính sự thiếu hiểu biết của người bị đã khiến mụn nặng nề hơn, dễ gây ra biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là tổng hợp tất cả biến chứng về các loại mụn mà bạn có thể gặp phải.
 

1. Biến chứng từ mụn đầu trắng, đầu đen đơn giản thành mụn trứng cá nguy hiểm
 

- Nhiều người thường chủ quan cho rằng mụn đầu đen, đầu trắng rất dễ đối phó, nên không kỹ lưỡng trong việc chăm sóc.
 
- Bên cạnh đó, một số trường hợp còn nặn, lột mụn khi chúng chưa chín muồi trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh, dẫn đến tình trạng viêm sưng.
 
- Thực tế, mụn đầu đen, đầu trắng có thể biến nặng thành mụn trứng cá và để lại sẹo rỗ, sẹo lõm vĩnh viễn.
 
- Mụn đầu đen hình thành do bụi bẩn, vi khuẩn, tế bào chết kết hợp cùng dầu nhờn trên bề mặt da khiến lỗ chân lông bị bít tắc gây ra mụn. Do nhân mụn tiếp xúc trực tiếp với không khí bị oxy hóa nên chuyển sang màu đen.
 
- Cách loại bỏ mụn này rất đơn giản chính là làm sạch da đúng cách hàng ngày. Đồng thời, loại bỏ nhân mụn khi mụn chín muồi, hợp vệ sinh.
 
- Nếu bạn để lâu, không lấy nhân ra, làm cho sự tích tụ bã nhờn và bụi bẩn ngày càng lớn, khiến lỗ chân lông giãn nở, sẽ khiến da sần sùi, lốm đốm mất thẩm mỹ.
 
- Trường hợp nhiễm khuẩn có thể biến thành dạng mụn nặng, gây sưng đau, để lại sẹo. 
 
Nhiễm khuẩn gây biến chứng mụn nặng nề
Nhiễm khuẩn gây biến chứng mụn nặng nề
 
- Tương tự, mụn đầu trắng được biết đến là thể trứng cá nhẹ, nếu chỉ xuất hiện một vài nốt trên da mặt thì không có gì đáng ngại. Chúng hình thành là do cơ thể tiết quá nhiều bã nhờn, khiến lỗ chân lông bít tắc.
 
- Tuy nhiên, loại mụn này nằm bên dưới da, khiến da gồ lên, không tiếp xúc trực tiếp với không khí nên có nhân màu trắng. 
 
- Loại mụn này sẽ được kiểm soát nếu bạn làm sạch da và nặn mụn đúng cách. Nếu để lâu, sẽ ảnh hưởng đến quá trình đào thải chất độc của cơ thể ra ngoài lỗ chân lông.
 
- Đặc biệt, nếu bạn nặn mụn không đúng thời điểm sẽ khiến mụn dễ lây lan khắp gương mặt tạo thành những đốm trắng mất thẩm mỹ.
 
- Lấy mụn quá sớm cũng khiến da tổn thương, dễ trở nên kích ứng và nhiễm trùng. Những trường hợp xấu, mụn đầu trắng sẽ bị kích ứng thành mụn trứng cá bọc, có thể gây sẹo rỗ, thâm trên da.
 

Tri mụn chuẩn Y khoa 12 bước chỉ #95K + Quà Tặng hấp dẫn

 

- Để phòng ngừa biến chứng do mụn đầu trắng, mụn đầu đen, bạn chỉ cần áp dụng các bước chăm sóc da hàng ngày:
 
+ Tẩy trang (nếu có bôi kem chống nắng hoặc trang điểm).
 
+ Rửa mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp với tình trạng da.
 
+ Bôi nước hoa hồng.
 
+ Bôi kem dưỡng ẩm cho da mụn.
 
- Bạn cũng nên thường xuyên đến các cơ sở da liễu uy tín để bác sĩ xem xét tình trạng da và tiến hành lấy nhân mụn đảm bảo an toàn, vệ sinh, ngừa biến chứng.
 

2. Những biến chứng nặng nề không thể khắc phục của mụn trứng cá
 

- Mụn trứng cá là thể loại khá nặng, do viêm từ mụn đầu đen, đầu trắng mà hình thành. Dựa theo biểu hiện bên ngoài, các chuyên gia da liễu chia có 2 dạng mụn này đó là mụn trứng cá đỏ, trứng cá bọc. 
 
- Ban đầu mụn trứng cá đỏ chỉ là những mụn có màu đỏ không đau. Khi mụn phát triển dần sưng to, gây đau và bắt đầu xuất hiện mủ màu trắng đục, vàng, khiến lỗ chân lông giãn nỡ. Khi nhân chín muồi sẽ bị đẩy ra ngoài để lại những vết lõm, rỗ.
 
- Bên cạnh đó mụn trứng cá bọc là tình trạng mụn biến nặng, nhân mụn có dạng bọc lớn, chứa một lượng nhiều mủ, gây sưng đau, mất thẩm mỹ và tồn tại dai dẳng trên da.
 
- Mụn trứng cá bọc rất khó điều trị, bởi nếu bạn vô tình khiến bọc mủ vỡ, vi khuẩn sẽ dễ dàng lây lan ra vùng da lân cận, khiến mụn sinh sôi không kiểm soát được. Loại mụn này cũng để lại sẹo lõm, rỗ và vết thâm.
 
- Tính nguy hiểm của mụn trứng cá thể hiện ở điểm chúng rất “cứng đầu” khó đối phó bởi chúng có nhân rất lớn, gây tắc nghẽn lỗ chân lông trong một thời gian dài.
 
Biến chứng nguy hại của mụn trứng cá
Biến chứng nguy hại của mụn trứng cá
 
- Tình trạng này khiến vi khuẩn dễ dàng phát triển, gây viêm, nhiễm khuẩn khiến mụn biến chứng thành mụn bọc, mụn mủ thậm chí là viêm nang lông.
 
- Bên cạnh đó, mụn trứng cá cũng rất dễ lây lan, khó kiểm soát, hình thành các ổ viêm, đỏ, sưng tấy, ứ đọng đầy mủ, ngứa ngáy, khó chịu trên diện rộng.
 
- Loại mụn này còn “làm ổ” ăn sâu vào bên trong da, tấn công và phá vỡ liên kết của các tế bào da, ảnh hưởng đến cấu trúc collagen và elastin.
 
- Làn da sau mụn trở nên kém đàn hồi, thô sần. Dù được điều trị đúng cách cũng vẫn dễ dàng để lại vết thâm, sẹo nhạt trên bề mặt da. 
 
- Còn nếu để biến chứng nặng hơn, mụn này có thể để lại sẹo lõm, rỗ sâu, vĩnh viễn cần phải can thiệp đến các công nghệ cao để làm mờ sẹo.
 
- Các dạng mụn bọc, viêm sau khi mụn trứng cá biến chứng còn có thể ăn sâu vào các tế bào, ảnh hưởng đến các dây thần kinh, gây biến chứng đau nhức, ảnh hưởng đến hệ thần kinh.
 
- Đây là thể mụn khá nặng, không thể chỉ tự ý sử dụng thuốc đặc trị mà phải đến các trung tâm da liễu uy tín để bác sĩ thăm khám kết hợp các phương pháp điều trị chuẩn y khoa vừa trị mụn bên ngoài vừa ngừa mụn bên trong. 
 

3. Biến chứng của những loại mụn nguy hiểm có thể gây tử vong 
 

- Một trong những loại mụn nguy hiểm có thể gây tử vong mà nhiều người không hề biết đó chính là mụn đinh râu. Loại mụn này được hình thành do mụn trứng cá ở vùng hàm, mặt bị viêm nhiễm trầm trọng do nặn mụn không hợp vệ sinh, gây nhiễm trùng huyết.
 
- Bên cạnh đó, mụn nhọt hoặc vết xước ở vùng môi cằm bị bội nhiễm cũng có thể biến chứng thành mụn đinh râu.
 
- Mụn đinh râu không lây lan trên khắp gương mặt mà đa số chỉ xuất hiện ở vùng môi, cằm, mép nhưng chúng lại có chân mụn ăn rất sâu, xuyên qua các tầng biểu bì, khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập đến các tĩnh mạch.
 
- Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây tử vong.  
 
Biến chứng không thể xem thường của các loại mụn
Biến chứng không thể xem thường của các loại mụn
 
- Để nhận biết loại mụn này, bạn nên quan sát kỹ các biểu hiện của mụn như: sốt cao, vùng bị tổn thương bắt đầu đỏ, sưng, nóng, đỏ, gây đau đớn. Vùng tổn thương bắt đầu mưng mủ và xuất hiện nhân mụn có hình như đầu chiếc đinh.
 
- Lúc này tình trạng nhiễm trùng bắt đầu nặng hơn, vùng cằm, môi, mép bắt đầu sưng nề, người bệnh mỏi mệt, nhức đầu kèm theo buồn nôn. Bên cạnh đó, mức độ sốt tăng cao, rét run.
 
- Nếu được điều trị, mụn sẽ thoát mủ, thoát ngòi, để lại sẹo. Nếu người bệnh không chữa trị kịp thời, các triệu chứng ngày càng trầm trọng và khi sự lây nhiễm càng mạnh, nhất là lan vào các xoang mặt gây viêm, tắc tĩnh mạch xoang.
 
- Từ đây dẫn đến nhiễm trùng huyết là bệnh hết sức nguy hiểm, đặc biệt có thể gây viêm tắc các tĩnh mạch trong não có thể dẫn đến tử  vong.
 
- Khi nghi ngờ bị đinh râu, cần đến phòng khám bệnh viện càng sớm càng tốt để được điều trị sớm, tránh xảy ra biến chứng.
 
- Người bệnh không tự nặn, hút, hoặc chườm nóng, chườm lạnh sẽ dẫn đến nhiễm trùng nặng hơn, thậm chí nhiễm trùng máu. 
 

4. Biến chứng đến từ việc tự nặn mụn tại nhà
 

Biến chứng mụn từ việc tự ý nặn mụn tại nhà
Biến chứng mụn từ việc tự ý nặn mụn tại nhà
 
- Việc bạn tự ý nặn mụn tại nhà trong điều kiện vệ sinh không đảm bảo cũng như không có các biện pháp làm lành vết thương sau nặn mụn là vô cùng nguy hiểm.
 
- Nặn mụn không đúng thời điểm cũng khiến mụn nặng hơn và dễ dàng lây lan. Khi vết mụn bị vỡ da sẽ để lại sẹo trên da của mình. 
 
- Đặc biệt, nếu tự nặn bằng tay không được sát trùng thì những vi khuẩn gây hại từ bộ phận này sẽ tấn công vùng da hở, xâm nhập vào máu, gây ra bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm: nhiễm trùng huyết. 
 
- Đây là tình trạng vi khuẩn tấn công vào máu, gây nên tình trạng nhiễm độc toàn thân. Những biểu hiện của bệnh này là sốt, da xanh tái, nổi ban, mệt mỏi, ngủ li bì, rối loạn ý thức hay thậm chí là hôn mê.
 
- Nó còn ảnh hưởng đến hô hấp, tim mạch và nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới tử vong. 
 
- Một số vùng nhạy cảm như phần mũi, cằm, mép miệng cũng không nên tự ý nặn mụn bởi có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh, ảnh hưởng đến tín mạng hoặc gây bội nhiễm nghiêm trọng.  
 
 

Quy trình trị mụn chuẩn y khoa tại Dr. Huệ

 

5. Những biến chứng tâm lý do mụn gây ra
 

- Không chỉ ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe. Mụn còn gây mất thẩm mỹ, dẫn đến tâm lý tự ti, ngại giao tiếp, thu mình lại trước đám đông. 
 
Các biến chứng tâm lý do mụn gây ra
Các biến chứng tâm lý do mụn gây ra
 
- Nhiều nghiên cứu chứng minh, tình trạng mụn nghiêm trọng là yếu tố khiến bệnh trầm cảm của nhiều bạn trẻ trong độ tuổi dậy thì biến chuyển nặng nề hơn.
 
- Nguyên nhân là vì thanh thiếu niên thường có nhu cầu thể hiện bản thân và muốn nhận được sự chú ý từ người khác. Thế nhưng mụn lại cản trở điều này.
 
- Hơn nữa, những người bị mụn thường cảm thấy bản thân xấu xí, thua thiệt, và luôn âu lo về mụn. Họ ngại ngùng, mất tự tin khi giao tiếp nên dần trở nên cô độc và mất niềm tin vào cuộc sống.
 
- Tâm lý chán nản đó cùng những lời trêu chọc của bạn bè sẽ gây ra những áp lực về tâm lý khiến mức độ tự tử tăng cao.
 
- Đối với người trưởng thành, mụn cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc. Bởi có rất nhiều lĩnh vực cần chú trọng đến ngoại hình, giao tiếp mà người bị mụn lại không mạnh dạn để thể hiện bản thân trước đám đông. 
 
- Mụn để lại những biến chứng rất nghiêm trọng như trên. Nhưng bạn hoàn toàn có thể làm chủ tình hình, ngăn ngừa tất cả những hậu quả nào bằng việc chăm sóc da đúng cách và đến các cơ sở da liễu uy tín để được điều trị chuẩn y khoa.
 
- Nếu bạn đang có nhu cầu điều trị mụn, hãy liên hệ ngay để được bác sĩ da liễu tại Dr. Huệ thăm khám và tư vấn miễn phí.
0989.103.202
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG