Mụn nang là mụn gì, Cách trị mụn u nang viêm an toàn nhanh chóng

Mụn nang là mụn gì, Cách trị mụn u nang viêm an toàn nhanh chóng

- Mụn nang là một trong những loại mụn khó lường nhất, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho làn da đặc biệt là để lại những vết sẹo lõm khó coi trên bề mặt.
 
- Vậy làm sao phòng ngừa và điều trị loại mụn này một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thể tìm hiểu những thông tin bổ ích nhất nhé!
 
>>>> Xem thêm:
 
 
 
 

 

Mụn u nang u cứng là gì nguyên nhân và những điều cần biết
 

1. Mụn nang là mụn gì?
 

Mụn nang là mụn gì
Mụn nang là mụn gì
 
- Mụn nang được biết đến là những túi mụn ăn sâu dưới da, chứa đầy dịch mủ và gây đau nhức.
 
- Mụn nang có thể lan sang các vùng da xung quanh và để lại sẹo lõm, sẹo lồi gây mất thẩm mỹ cho làn da nên được coi là loại mụn trứng cá nặng nhất, nghiêm trọng nhất và khó chữa trị nhất.
 
- Vì vậy, bạn cần điều trị mụn nang càng sớm càng tốt để ngăn chặn những tổn thương vĩnh viễn trên da.
 
- Mụn có dạng u viêm màu đỏ, lâu dần sẽ phát triển to lên. Chúng thường xuất hiện trên da mặt và các vùng da trên cơ thể như cổ, ngực, lưng. Nam giới thường có nguy cơ bị mụn nang cao hơn nữ giới và tình trạng mụn cũng nghiêm trọng hơn.
 
- Nguyên nhân gây mụn nang được biết đến là do hệ quả của sự tích tụ các tế bào da chết, bụi bẩn, vi khuẩn và chất bã nhờn gây bít tắc và viêm lỗ chân lông.
 
- Bên cạnh đó, còn có rất nhiều yếu khiến mụn nang ngày càng phát triển hơn, có thể kể đến như:

Nguyên nhân gây mụn u nang
Nguyên nhân gây mụn u nang
 
+ Bị nhiễm độc corticoid do sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường hay các loại kem trộn không rõ nguồn gốc. Kem trị mụn có chứa corticoid cũng khiến việc viêm nhiễm mụn mang lan rộng, gây ra những túi mủ lớn và nguy hiểm.
 
+ Thói quen sờ tay lên mụn, nặn mụn không đảm bảo vệ sinh hay nặn khi mụn chưa chín tới cũng dẫn đến viêm nhiễm khiến nốt mụn nang trở nên nghiêm trọng hơn.
 
+ Tác dụng phụ của một số loại thuốc cũng có thể làm suy giảm miễn dịch, tăng nguy cơ mụn nang phát triển.
 
+ Di truyền từ bố mẹ cũng là một trong những lý do khiến mụn nang xuất hiện và trở nên trầm trọng.
 

2. Cách điều trị mụn nang viêm an toàn nhanh chóng
 

Cách trị mụn nang viêm an toàn
Cách trị mụn nang viêm an toàn
 
- Vì tính chất mụn nang rất nghiêm trọng và khó điều trị. Chính vì thế để điều trị mụn an toàn, nhanh chóng và không kể lại biến chứng, bạn cần phải được bác sĩ da liễu có kinh nghiệm và chuyên môn, thăm khám da và kiểm tra tình trạng mụn, từ đó lên phác đồ điều trị mụn phù hợp.
 
- Ngoài ra, việc sử dụng thuốc kháng sinh theo đường uống kết hợp các chế phẩm trị mụn cũng được nhiều chị em áp dụng để điều trị mụn nang hiệu quả. Các chế phẩm có thể kể đến như: các loại kem, sữa rửa mặt chứa retinoid – một dạng của vitamin A giúp giãn nở lỗ chân lông để thuốc kháng sinh phát huy công dụng.
 
- Bên cạnh đó, Isotretinoin được biết đến như “thần dược” cho các loại mụn trứng cá. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu về cách sử dụng loại thuốc này bởi thuốc chống chỉ định với rất nhiều trường hợp. Ngoài ra, Spironolactone có tác dụng như một loại thuốc ức chế hormone cũng trị mụn nang hiệu quả.
 
- Một vài trường hợp nghiêm trong, bệnh nhân cần rạch nang dẫn lưu tháo mủ thì phải đến các cơ sở uy tín để bác sĩ da liễu thực hiện tiểu phẫu, đảm bảo an toàn cho làn da và sức khỏe. Sau khi được điều trị, bạn cần kết hợp chăm sóc vết mụn đúng cách, tránh để lại những vết sẹo thâm, sẹo lõm đáng tiếc.
 
- Nói tóm lại, khi bị mụn nang, bạn nên nhanh chóng đến thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa da liễu để được theo dõi và điều trị an toàn. Những hành động tự ý cạy, nặn, bóp mụn, hay trị mụn tại nhà cũng không được thực hiện, để tránh gây viêm  nhiễm và để lại sẹo vĩnh viễn.
 

3. Cách phòng ngừa mụn u nang
 

Cách phòng ngừa mụn u nang
Cách phòng ngừa mụn u nang và tránh bị viêm
 
- Để tránh những hậu quả đáng tiếc do mụn nang gây ra, bạn nên thực hiện theo những lưu ý sau để chăm sóc làn da của mình một cách tối ưu nhất.
 
+ Không sờ lên nốt mụn, không nặn mụn nang: việc này sẽ khiến nốt mụn bị viêm, túi mủ phát triển lớn hơn, hậu quả để lại là những vết sẹo khổng lồ.
 
+ Kiểm soát căng thẳng, giữ tinh thần thoải mái là một trong những lưu ý quan trọng giúp ngăn ngừa mụn hiệu quả. Stress và hormone có một mối liên hệ chặt chẽ với nhau và chúng thường sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng mụn của bạn.
 
+ Ngủ đủ giấc và thường xuyên tập thể dục chính là liệu pháp tăng cường sức đề kháng cho làn da cũng là cách phòng ngừa mụn tốt nhất.
 
+ Duy trì chế độ ăn lành mạnh, tránh chất nhiều đường và béo, cung cấp thêm rau xanh chứa nhiều vitamin cũng giúp da khỏe mạnh và tươi trẻ hơn.
 
+ Thoa kem chống nắng, bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời khiến da khỏe, giảm thiểu tình trạng tia UV làm phá vỡ cấu trúc làn da.
 
+ Ngoài ra, trong quá trình điều trị mụn, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc, kem, mỹ phẩm khiến da trở nên nhạy cảm, dễ bắt nắng nên cần phải tăng cường chống nắng hiệu quả hơn.
 
- Trên đây là những kiến thức cơ bản về mụn nang và cách trị mụn nang viêm an toàn nhanh chóng. Bạn có thể áp dụng ngay để sở hữu một làn da mịn màng, mềm mại, tránh để lại những vết sẹo xấu xí do mụn gây ra.
0989.103.202
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG