Nám da là gì, nguyên nhân và cách điều trị nám da một cách hiệu quả

Nám da là gì, nguyên nhân và cách điều trị nám da một cách hiệu quả

- Nám da là một trong những vấn đề về da khiến chị em tự ti, lo lắng, buồn phiền về ngoại hình của mình. Thế nhưng những vết nám cứng đầu không dễ dàng loại bỏ.
 
- Nếu chúng ta không hiểu rõ tình trạng da thì việc điều trị sẽ gặp khó khăn. Dưới đây là những điều cơ bản về nám da là gì, nguyên nhân và cách điều trị nám da hiệu quả.
 
>>>> Xem thêm:
 
 
 
 

Bác sĩ tư vấn các vấn đề về nám da
 

1. Nám da là gì – Nguyên nhân gây nám?
 

- Nám da là gì? Đó là những mảng màu nâu xuất hiện trên da, hình thành do sự gia tăng hắc sắc tố melanin. Melanin là yếu tố quyết định màu da của con người, có vai trò chống nắng, bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của tia UV có trong ánh nắng mặt trời.
 
- Thế nhưng, nếu sắc tố này được sản xuất quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ, tập trung tại một vùng nhất định trên da và gây ra nám.
 
- Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới nám da, nhưng thường gặp nhất là 3 nguyên nhân dưới đây:
 

>> Ánh nắng mặt trời

 
Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất gây nám. Tác động của ánh nắng mặt trời sẽ làm sản sinh một cách bất thường lượng melanin dưới da, khiến những đốm nám hình thành và lan rộng.
 
- Bên cạnh đó, việc để làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời còn phá hủy tế bào, làm vỡ cấu trúc dưới da dẫn đến việc da khô, lão hóa.  
 
Nguyên nhân gây ra nám da
Nguyên nhân gây ra nám da
 

>> Yếu tố di truyền

 
- Nám da còn có thể do yếu tố di truyền gây nên. Theo các nghiên cứu khoa học, tỉ lệ bệnh nhân có tiền sử gia đình có người bị nám da lên đến khoảng 30%.
 
- Đây là một trong những nguyên nhân gây “đau đầu” nhất, bởi nám da do yếu tố di truyền rất khó chữa trị.
 
>> Yếu tố nội tiết
 
- Việc rối loạn nột tiết tố gây ra tình trạng hắc sắc tố melanin tăng nhanh cũng là nguyên nhân thường thấy gây nám da. Phụ nữ mang thai thường bị nám, tỉ lệ này rơi vào khoảng từ 50-70%.
 
- Việc sử dụng thuốc ngừa thai, hoặc bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, tuổi dậy thì... cũng là những nguyên nhân khiến bạn mắc phải nám. Thông thường, nếu bạn bị nám do rối loạn nội tiết thì sau khi bạn ổn định lại nội tiết tố, nám sẽ tự mất đi. 
 
- Ngoài ra có rất nhiều nguyên nhân khác như sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, chế độ sinh hoạt không hợp lý,… Để điều trị nám hiệu quả, bạn nên đến các cơ sở uy tín để bác sĩ da liễu xác định nguyên nhân và đưa ra phác đồ phù hợp với từng loại da.
 

2. Những lưu ý để phòng ngừa nám da và các cách điều trị nám tốt
 

2.1 Cách chăm sóc và bảo vệ làn da để hạn chế nám da của mình

 
Cách phòng ngừa nám da
Cách phòng ngừa nám da hiệu quả
 
>> Chế độ ăn uống lành mạnh
 
- Một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh, củ qua, uống đủ nước giúp làn da của bạn thêm khỏe mạnh, căng tràn sức sống, phòng ngừa nám, lão hóa,…
 
>> Chống nắng bảo vệ da
 
- Như chúng ta đã biết, tác hại của ánh nắng mặt trời đối với làn da rất khủng khiếp. Chính vì thế hãy hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.
 
- Bạn nên bôi kem chống nắng để bảo vệ làn da đồng thời che chăn cẩn thận bằng khẩu trang, mũ, áo khoác,… trước khi đi ra ngoài.
 
>> Ngủ đủ giấc, không âu lo và tránh stress
 
- Việc thức khuya, lo lâu, căng thẳng có thể khiến nội tiết tố trong cơ thể rối loạn. Chính vì thế bạn nên ngủ đủ giấc, giữ cho tinh thân thoải mái cũng là một cách để phòng ngừa nám da.
 
>> Tránh sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
 
- Việc sử dụng mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường có thể khiến làn da bị tổn thương, trở nên nám sạm, dị ứng, nổi mụn,… Chính vì thế, trước khi bôi lên da bất cứ loại mỹ phẩm nào, bạn cần tìm hiểu kĩ nguồn gốc, công dụng và đặc biệt là có phù hợp với tình trạng da của bạn thân hay không.
 

2.2 Những phương pháp trị nám hiệu quả
 

>> Trị nám da bằng kem bôi ngoài da
 

Trị Nám bằng kem bôi
Trị nám bằng kem bôi
 
- Bạn có thể sử dụng các loại mỹ phẩm trị nám nếu tình trạng nám ở cấp độ nhẹ, chân nám còn trên tầng đầu tiên của bề mặt da. Trên thị trường có rất nhiều dòng sản phẩm trị nám với nhiều mức giá khác nhau và phù hợp với từng loại da như:
 
+ Bộ đôi kem trị nám YoungCare & Kami Skin
 
+ Kem trị nám Sakura – Nhật Bản
 
+ Kem trị nám White Doctors Melasma Clear...
 
- Bạn có thể tìm hiểu để chọn lựa một “cái tên” phù hợp. Tuy nhiên, bạn cần sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu trước khi sử dụng để tránh tình trạng dị ứng, gây nám nhiều hơn.
 

>> Trị nám bằng công nghệ laser


Trị nám da bằng công nghệ Laser
Trị nám da bằng công nghệ Laser
 
- Đây là một trong những phương pháp điều trị nám tận gốc hiệu quả và an toàn hiện nay. Nếu tình trạng da của bạn thuộc cấp độ vừa và nặng, nám đã ăn vào tận các tầng sâu bên trong lớp biểu bì của da.
 
- Tùy thuộc vào từng cấp độ nám sẽ sử dụng bước sóng khác nhau để đánh bật các vết nám một cách an toàn, không gây đau đớn. Mỗi lần bắn laser mất khoảng vài chục phút.
 
- Chỉ sau vài lần điều trị, các vết nám mờ dần và mất hẳn. Đồng thời, làn da của bạn còn được kích thích collagen tái tạo để săn chắc và tươi trẻ hơn.
0989.103.202
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG