Nguyên nhân gây mụn nước ở tay chân khắp người và cách chữa trị

Dr. Huệ Clinic & Spa Điều trị mụn chuyên sâu tốt nhất tại TPHCM Spa điều trị mụn

Nguyên nhân - cách chữa mụn nước nổi ở tay chân và khắp người

Nguyên nhân - cách chữa mụn nước nổi ở tay chân và khắp người

- Những nốt thưởng nổi ở kẽ tay, bàn chân gây ngứa ngáy, khó chịu, khi bể nước, bong tróc sẽ để lại làn da sần sùi kém xinh. Đặc biệt, mụn nước nổi khắp cơ thể còn là dấu hiệu của rất nhiều bệnh nghiêm trọng.
 
- Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm hiểu nguyên nhân để phòng ngừa và cách chữa trị mụn nước hiệu quả.
 

Cách chăm sóc da khi bị dị ứng kích ứng mỹ phẩm
 
>>>> Xem thêm
 
 
 

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng mụn nước nổi trên tây chân và khắp cơ thể

 
- Hiện tượng nổi mẩn ngứa trên làn da rất hay xuất hiện ở cả trẻ em và người lớn. Theo đó, vùng da chân tay (nhất là ở vùng kẽ chân tay) hay thậm chí là khắp người bắt đầu xuất hiện các nốt mụn li ti, có bọng nước bên trong.
 
- Khi cọ xát, gãi có thể bị vỡ khiến mụn nước lây lan rất nhanh, khó kiểm soát khiến làn da sần sùi, mất thẩm mỹ.
 
- Đây là tình trạng bạn không thể coi thường bởi chúng là dấu hiệu của việc cơ thể đang không hoạt động bình thường, hoặc là biểu hiện ban đầu của một vài bệnh nguy hiểm: bệnh chàm, dị ứng và tái phát, viêm da, bệnh zona (giời leo), nhiễm khuẩn, Herpes rộp nước, thủy đậu hay các bệnh lý về gan.

Xem thêm: điều trị mụn đúng cách do bác sĩ trực tiếp thực hiện
 
Nguyên nhân mụn nước ở tay
Nguyên nhân mụn nước ở tay?
 
- Vậy phải làm sao để điều trị mụn nước hiệu quả? Trước hết chúng ta phải tìm ra nguyên nhân gây nên loại mụn nước này.
 
- Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mụn nước ở chân, ở cánh tay hay khắp người, trong đó có những nguyên nhân chính như sau:
 

1.1 Suy giảm chức năng gan

 
- Chế độ sinh hoạt thiếu khoa học, ăn nhiều thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, uống rượu, hút thuốc, sử dụng chất kích thích,... khiến gan hoạt động quá công suất, chức năng gan suy giảm.
 
- Từ đó, khả năng bài trừ chất độc của cơ quan này kém đi, cơ thể tích tụ nhiều độc tố biểu hiện ra ngoài bằng việc da nổi mụn nước.
 

1.2 Làn da tiếp xúc với chất độc hại, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, hóa chất

 
- Đây là một trong những biểu hiện của việc làn da bị dị ứng, kích ứng do dùng phải mỹ phẩm kém chất lượng hay tiếp xúc với các hóa chất, chất độc hại hay da phản ứng với môi trường ô nhiễm.
 

1.3 Cơ thể chịu ảnh hưởng của môi trường

 
- Việc thay đổi khí hậu hay cơ thể gặp phải những biến đổi của thời tiết theo mùa như quá nóng, quá lạnh thường dẫn đến những phản ứng như nổi mụn nước ở tay, chân hay khắp cơ thể.
 
- Việc da ra quá nhiều mồ hôi kết hợp cũng vi khuẩn trên da cũng có thể gây ra mụn nước. Tùy theo tình trạng cơ địa của mỗi người mà mụn nước nổi nhiều hay ít.
 
Cách chữa mụn nước ở tay chân khắp nước
Cách chữa mụn nước ở tay chân khắp nước
 

1.4 Dị ứng thực phẩm

 
- Việc nổi mụn nước cũng có thể xảy ra do dị ứng khi ăn các thức ăn có thành phần không phù hợp với tình trạng cơ thể.
 

2. Cách chữa mụn nước nổi ở tay, chân và khắp người
 

- Nếu bạn chỉ nổi một vài mụn nước ở kẽ tay, chân và không có dấu hiệu lan rộng thì có thể kiêng cữ là chính. Còn nếu tình trạng lan rộng và ngứa ngáy khó chịu thì nên đến những cơ sở da liễu để bác sĩ thăm khám, thậm chí là xét nghiệm để xem mức độ nhiễm khuẩn của cơ thể. 
 
- Bởi như đã nói ở trên, nổi mụn nước có thể là dấu hiệu của những bệnh nguy hiểm. Đừng chủ quan để không dẫn đến những biến chứng nặng nề. Nếu chỉ là các bệnh da liễu thông thường, bác sĩ sẽ kê thuốc bôi và uống để giảm cảm giác ngứa ngáy và điều trị mụn nước hiệu quả. 
 
- Bên cạnh đó bạn có thể áp dụng một số nguyên liệu đến từ thiên nhiên để trị mụn nước hiệu quả.
 

2.1 Chữa mụn nước ở kẽ tay bằng gel nha đam
 

- Nha đam là một trong những loại cây giàu tính mát, trị dị ứng, giúp làn da và cơ thể thải độc cực tốt. Nếu bạn thấy khó chịu, ngứa rát vùng da bị mụn nước thì có thể bôi gel nha đam để làm sạch những nốt mụn này, sát khuẩn, ngăn chặn nhiễm trùng, giảm cảm giác ngứa, giúp vùng da nhanh lành.
 
Dùng nha đam chữa mụn nước ở tay
Dùng nha đam chữa mụn nước ở tay
 

2.2 Kháng khuẩn và làm se mụn nước bằng dầu lá trà
 

- Nếu bạn bị mụn nước do thời tiết thất thường của mùa hè thì dầu lá trà là một giải pháp cực kỳ hiệu quả. Bởi loại dầu này mang đến công dụng kháng khuẩn và ngừa virus hiệu quả.
 
- Bạn có thể thực hiện theo các cách sau: 
 
+ Hòa tan một vài giọt dầu lá trà với một ít nước. 
 
+ Dùng bông gòn sạch thâm nước và bôi lên vùng da bị nổi mụn nước.
 
+ Thoa liên tục sáng tối trong vài ngày để chữa mụn nước hiệu quả.
 

3. Cách chữa mụn cơm bằng Bột yến mạch
 

- Bột yến mạch mang đến tác dụng thần kỳ trong việc chữa trị mụn nhọt, trong đó có mụn nước. Do đặc tính kháng khuẩn, làm lành vết thương nhanh chóng mà chỉ một vài ngày sử dụng loại bột này, mụn nước đã biến mất hẳn.
 
- Cách làm khá đơn giản như sau:
 
+ Lấy 1 lượng yến mạch phù hợp với diện tích vùng da hòa tan cùng nước ấm.
 
+ Rửa tay và vùng da cần chữa trị sạch, bôi hỗn hợp yến mạch lên.
 
+ Đợi trong 30 phút để yến mạch phát huy tác dụng rồi rửa sạch lại với nước.
 

4. Những lưu ý khi chữa mụn nước nổi khắp người
 

Lưu ý khi trị mụn nước ở khắp người và tay chân
Lưu ý khi trị mụn nước ở khắp người và tay chân
 
- Bên cạnh tuân theo những chỉ dẫn của bác sĩ hoặc áp dụng các phương pháp điều trị từ thiên nhiên, bạn cần phải kiêng cữ để mụn nước không có dịp lây lan và tái phát. 
 
- Tuyệt đối không gãi nốt mụn nước. 
 
- Mụn nước gây ra tình trạng ngứa. Nhưng khi bạn gãi chúng sẽ vỡ ra, khiến vi khuẩn trong các bọng nước có điều kiện lây lan ra vùng da khác. 
 
- Giữ gìn vệ sinh vùng da bị mụn nước để tránh tình trạng mụn nặng hơn do bị nhiễm khuẩn. Tuyệt đối không sờ lên mụn nước bởi việc này cũng khiến vùng da dễ nhiễm khuẩn và biến chứng nặng nề hơn.
 
- Chỉ bôi những loại thuốc do bác sĩ chỉ định
 
- Hãy tuân theo lời khuyên của bác sĩ, không bôi bất cứ loại mỹ phẩm nào lên vùng da có mụn nước. Việc bôi thuốc, mỹ phẩm không đúng sẽ khiến bệnh nghiêm trọng hơn.
 
- Ngoài ra, để cơ thể khỏe mạnh, các quá trình trao đổi chất và thải độc diễn ra tốt, bạn cũng cần bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý, sinh hoạt và rèn luyện khoa học. Có thế việc phòng ngừa và điều trị mụn nước mới mang đến hiệu quả.
0989.103.202
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG