Lễ mụn bị nhiễm trùng phải làm sao?

[Phải làm sao] Cách xử lý khi tự ý lấy nhân mụn bị nhiễm trùng sưng viêm

[Phải làm sao] Cách xử lý khi tự ý lấy nhân mụn bị nhiễm trùng sưng viêm

- Nặn mụn không đúng cách có thể khiến vi khuẩn xâm nhập, làn da bị tổn thương, sưng và viêm gây ra tình trạng mụn bị nhiễm trùngVậy nên làm gì trong trường hợp này để hạn chế hậu quả để lại trên da?
 
>> Hãy tham khảo bài viết sau để trả lời câu hỏi này một cách chính xác nhất.
 

Bác sĩ chia sẻ nặn mụn xong bị viêm nhiễm trùng nên làm gì?

 

 
>>>> Xem thêm
 
 
 
 

1. Vì sao mụn bị nhiễm trùng?

 
- Mụn hình thành trên da do bụi bẩn, bã nhờn làm bít tắc lỗ chân lông, khiến vi khuẩn sinh sôi và phát triển tạo nên cồi mụn. Nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách, vi khuẩn bên trong nốt mụn sẽ bị tiêu diệt, cồi mụn khô lại và bong ra khỏi bề mặt da. Lúc này, làn da sẽ tái tạo và lành lặn lại. 
 
- Tuy nhiên, một số trường hợp can thiệp không đúng cách, nhất là nặn mụn phản khoa học sẽ dễ dẫn tới mụn bị nhiễm trùng, gây hậu quả nghiêm trọng. 
 
Nặn mụn không đúng cách có thể gây nhiễm trùng
Nặn mụn không đúng cách có thể gây nhiễm trùng
 
- Nhiều người thường có thói quen nặn mụn bằng tay, chính việc này khiến mụn dễ bị nhiễm trùng nhất. Bởi tay của chúng ta hằng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn, lúc chạm vào nốt mụn có thể khiến lượng vi khuẩn này lây lan, tấn công, dẫn tới tổn thương, nhiễm trùng.
 
- Bên cạnh đó, các dụng cụ nặn mụn không được vệ sinh sạch sẽ cũng mang lại hậu quả tương tự cho làn da. Chính vì vậy, trước khi nặn mụn bạn phải vệ sinh da tay và dụng cụ chuyên dụng kỹ càng.
 
- Ngoài ra, việc bạn dùng tay hay cây nặn mụn tác động mạnh vào để làm bong cồi mụn ra ngoài cũng khiến các mạch máu trong các vùng da xung quanh bị tổn thương. Làn da dễ bị trầy xước, chảy máu. Đây là cơ hội cho mụn dễ dàng lây lan và phát triển.
 
- Hơn thế nữa, một số trường hợp nặn mụn chưa chín muồi, khiến ổ vi khuẩn lây lan, mụn nhiễm trùng sưng tấy, đau nhức. 
 
- Việc nhiễm trùng mụn không chỉ khiến mụn ngày càng phát triển nhiều hơn mà còn làm tổn thương da, để lại những vết sẹo rỗ, lõm, vết thâm xấu xí. Bên cạnh đó nếu nặn phải những loại mụn “độc” có thể gây nguy hại cho sức khỏe, thậm chí là tử vong. 
 
- Vì vậy, bạn tuyệt đối không nên tự ý nặn mụn không đúng cách tại nhà. Tốt hơn hết là đến địa chỉ da liễu uy tín để được lấy nhân mụn hợp vệ sinh, chuẩn y khoa.
 

2. Phải làm gì khi nặn mụn bị nhiễm trùng?

 
- Nếu bạn không may gặp phải tình trạng nặn mụn bị sưng to, nhiễm trùng, bị viêm thì hãy tiến hành theo hướng dẫn sau đây để hạn chế thấp nhất những hậu quả có thể để lại.
 
Không được tiếp xúc với nốt mụn để tránh việc nhiễm trùng nặng hơn
Không được tiếp xúc với nốt mụn để tránh việc nhiễm trùng nặng hơn

2.1 Ngừng lại việc nặn mụn

 
- Điều đầu tiên sau khi phát hiện mụn bị nhiễm trùng đó chính là cần dừng lại việc tự ý nặn mụn tại nhà. Bạn cũng cần tránh tiếp xúc trực tiếp với mụn bằng cách chạm tay vào vùng da này.
 
- Bởi thói quen này sẽ khiến mụn bị nhiễm trùng nặng nề và dễ dàng lây lan, tác động đến những khu vực da xung quanh.
 

2.2 Vệ sinh làn da sạch sẽ

 
- Nếu nốt mụn nhiễm trùng nhỏ và ít, bạn có thể tiến hành vệ sinh làn da sạch sẽ, để phòng ngừa vi khuẩn lây lan. Bạn cũng có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn y tế povidine để chấm vào nốt mụn, giảm sưng và tiêu viêm.
 
- Hãy sử dụng bông y tế hoặc gạc mềm tiệt trùng nhúng vào nước muối sinh lý hoặc nước đun sôi để nguội rồi chấm vào các vùng da bị viêm. Sau đó nhẹ nhàng vệ sinh toàn bộ da mặt. 
 
- Trong thời gian này, tuyệt đối không được sử dụng mỹ phẩm hay thậm chí là các loại sản phẩm dưỡng da để tránh gây kích ứng hay bít tắc lỗ chân lông nặng nề hơn.
 

2.3 Đến gặp bác sĩ da liễu để thăm khám

 
- Nếu thấy tình trạng nặn mụn bị viêm, sưng to hơn và không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên đến trực tiếp các trung tâm da liễu có bác sĩ để được thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị và khắc phục phù hợp, an toàn với làn da của bạn.
 
- Khi đã được thăm khám và tư vấn, bạn nên nhớ hãy tuân thủ triệt để các hướng dẫn của bác sĩ da liễu về rửa mặt hay sử dụng các thuốc bôi, thuốc uống, để tránh những rủi ro có thể xảy ra.
 
Gặp bác sĩ da liễu ngay nếu tình trnagj nhiễm trùng nặng nề
Gặp bác sĩ da liễu ngay nếu tình trnagj nhiễm trùng nặng nề

2.4  Duy trì chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học

 
- Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học là yếu tố thiết yếu giúp tăng cường sức đề kháng và thúc đẩy làn da phục hồi nhanh hơn. Vì vậy nếu bị mụn nhiễm trùng bạn cần lưu ý thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý, lưu ý những điểm như sau:
 
+ Bổ sung thật nhiều trái cây và rau xanh, hoa quả tươi để cung cấp vitamin và khoáng chất, thanh lọc cơ thể.
 
+ Hạn chế đến mức thấp nhất thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ. Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.
 
+ Sinh hoạt điều độ, không thức khuya, không tiếp xúc với điện thoại và máy tính quá lâu, vận động phù hợp.
 
+ Hạn chế để da tiếp xúc với chất độc, bụi bẩn, bảo vệ làn da trước tác hại của ánh nắng mặt trời.
 
- Với những lưu ý trên, hy vọng mọi người đã biết cách xử lý khi nặn mụn bị nhiễm trùng. Tốt hơn hết bạn nên đến Dr. Huệ Clinic & Spa để được chăm sóc và nặn mụn chuẩn y khoa, tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra.
0989.103.202
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG