Tretinoin là chất gì có tác dụng gì trong làm đẹp - trị mụn và cách sử dụng đúng cách

Tretinoin là chất gì có tác dụng gì trong làm đẹp - trị mụn và cách sử dụng đúng cách

- Tretinoin hiện đang là hoạt chất được sử dụng phổ biến trong việc làm đẹp và nhất là trị mụn. Vậy tretinoin là chất gì, cách sử dụng sao cho đúng cách để không gây hại cho da? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này tường tận nhất.
 

1. Tretinoin là chất gì?

 
- Tretinoin là dẫn xuất của vitamin A tương tự retinol. Tuy nhiên, chúng tồn tại dưới dạng acid chứ không phải Alcol. Trước đây tretinoin có tên là retin-A.
 
- Tretinoin là dược phẩm, chứ không phải là mỹ phẩm. Vì vậy, để sử dụng sản phẩm này đúng cách, bạn cần có chỉ định của bác sĩ. 
 
- Tuy nhiên, tại Việt Nam, vẫn có nhiều người có thể mua tretinoin tại hiệu thuốc với các nồng độ 0,025%, 0,05% và 0,1%.
 
- Hoạt chất này được sản xuất dưới dạng kem hoặc gel bôi với độ mạnh theo nồng độ có trong thuốc. Chúng được sử dụng để giải quyết hầu hết các vấn đề về da như: mụn trứng cá, sạm, nám hay nếp nhăn.
 
Tretinoin là gì?
Tretinoin là gì?
 

2. Cơ chế phát huy hiệu quả của Tretinoin

 
- Khi bôi tretinoin lên da, loại thuốc này giúp thúc đẩy rất nhanh quá trình tăng sinh collagen, đào thảo lớp da cũ, thông thoáng lỗ chân lông, đồng thời kiểm soát bã nhờn và tăng cường tái tạo làn da.
 
- Từ đó, nó cũng cải thiện các vấn đề sau mụn như: thâm, sẹo. Đồng thời làm mờ nám, giúp da săn chắc, cải thiện nếp nhăn. 
 

3. Tác dụng của tretinoin trong làm đẹp

 
- Như đã nói ở trên, tretinoin giải quyết rất nhiều vấn đề trên da, có thể kể đến như sau:
 
>> Tretinoin trị mụn
 
- Đây được coi là công dụng nổi bật nhất của tretinoin trong lĩnh vực làm đẹp. Nhờ khả năng đào thải tế bào chết nhanh chóng, hoạt chất này giúp thông thoáng lỗ chân lông, giúp ngăn ngừa và trị mụn.
 
- Không những thế, do khả năng tăng sinh collagen liên tục, nên khi dùng tretinoin, làn da được tái tạo, hình thành lớp tế bào mới khỏe mạnh hơn.
 
- Hoạt chất này cũng giúp kiểm soát dầu nhờn, giúp nang lông luôn trong tình trạng sạch sẽ. Rất nhiều chị em bị mụn đã và đang sử dụng tretinoin trị mụn ẩn.
 
- Ngoài ra, đặc tính kháng khuẩn, chống viêm của tretinoin mang lại cho làn da giúp giảm thiểu sự phát triển của mụn.
 
>> Tretinoin trị sẹo rỗ và vết thâm
 
- Cơ chế hoạt động giúp tăng tốc sản sinh tế bào mới của tretinoin sẽ giúp làm đầy các vết sẹo rỗ trên bề mặt da. Nhất là các vết sẹo gây ra sau mụn. Từ đó làn da trở nên mịn màng và tươi trẻ hơn.
 
- Thêm nữa, khi sử dụng tretinoin để điều trị mụn, cũng góp phần thúc đẩy tốc độ phục hồi da nhanh hơn, sẹo và thâm cũng nhanh biến mất.
 
Công dụng trong làm đẹp của tretinoin
Công dụng trong làm đẹp của tretinoin
 
>> Tretinoin ngừa nếp nhăn
 
- Tretinoin hoạt động chống lão hóa, cải thiện nếp nhăn nhờ việc ngăn ngừa việc enzymes làm suy yếu collagen hình thành. Với việc bảo vệ và thúc đẩy tăng cường sản sinh collagen này, các nếp nhăn nhanh chóng được xóa mờ. Làn da cũng trở nên săn chắc và mịn màng hơn.
 
>> Tretinoin giúp cải thiện làn da sần sùi
 
- Nhờ khả năng tẩy da chết, kiểm soát dầu nhờn và cải thiện kích thước nang lông, hoạt chất chất này sẽ loại bỏ cảm giác sần sùi trên da. Từ đó, giúp làn da mịn màng và mềm mại hơn.
 
- Ngoài ra, tretinoin cũng giúp tăng cường sức đề kháng, cho da khỏe mạnh hơn, nhất là với các tình trạng tổn thương bởi tia cực tím trong ánh nắng mặt trời.
 
- Nhìn chung Tretinoin cũng mang đến các tác dụng trong làm đẹp tương tự như retinol. Tuy nhiên, về cách sử dụng và các phản ứng trên da thì có sự khác biệt.
 
- Hãy tham khảo thêm về vấn đề này trong những mục tiếp theo.
 

4. Cách dùng tretinoin sao cho đúng cách

 
- Tretinoin đem đến tác dụng mạnh và nhanh trên da hơn retinol. Vì vậy, nếu bạn không biết cách sử dụng sao cho đúng, rất dễ xảy ra các phản ứng tiêu cực cho làn da.
 
- Khi dùng tretinoin hãy lưu ý những điều sau đây:
 

4.1 Tùy theo từng tình trạng da mà lựa chọn nồng độ phù hợp

 
>> Sử dụng theo thứ tự nồng độ từ thấp đến cao
 
- Với các sản phẩm tretinoin, để cho làn da làm quen dần với hoạt chất này, bạn cần đi theo thứ tự từ thấp đến cao.
 
- Nhất là với những làn da yếu mỏng, bị nhiễm corticoid hay da quá nhạy cảm, dễ kích ứng. Hãy đi từ nồng độ thấp nhất ở ngưỡng 0,025 rồi sau đó tăng dần lên. Hãy sử dụng liều lượng ban đầu khoảng 1 hạt đậu mỗi lần bôi.
 
- Trong quá trình sử dụng, đừng quên kết hợp với các sản phẩm dưỡng phục hồi da khác, nhằm làm giảm kích ứng cho da.
 
- Các tình trạng da mới lần đầu dùng các sản phẩm đặc trị cao như: tretinoin, retinol hay BHA, AHA thì bạn cũng nên đi theo quy trình này.
 
- Thông dụng nhất trên thị trường hiện nay chị em thường dùng sản phẩm Obagi Tretinoin 0.025% cho những ai mới bắt đầu dùng tretinoin để trị mụn, chống lão hóa mà vẫn dịu nhẹ với da.
 
>> Sử dụng theo thứ tự nồng độ từ cao đến thấp
 
- Trường hợp da của bạn khỏe, đã quen với các sản phẩm đặc trị nồng độ cao hoặc đã sử dụng retinol trong thời gian dài nhưng không thấy sự cải thiện rõ rệt thì có thể tham khảo sử dụng tretinoin với ngường 0.1.
 
- Bạn nên quan sát những thay đổi trên da. Nếu sau 1 thời gian da đã giảm thiểu mụn, nếp nhăn và trở nên căng bóng thì hãy giảm nồng độ xuống từ từ. 
 
- Mục đích của việc này là duy trì làn da khỏe mạnh dài lâu mà vẫn đảm bảo an toàn.
 
4.2 Nên thử trước sản phẩm trước khi sử dụng
 
- Vì phản ứng của tretinoin trên da là rất mạnh. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho làn da không bị kích ứng, hãy thử trước lên vùng da bên trong cánh tay 1 vài ngày xem thử trước khi bôi lên toàn bộ da mặt.
 

4.3 Nên bôi kem chống nắng cho da

 
- Tretinoin tẩy tế bào chết trên bề mặt da cho nên khi dùng hoạt chất này bạn cần dùng song song với kem chống nắng.
 
- Bôi tretinoin ban đêm trong quy trình chăm sóc da và ban ngày nhớ dùng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi sạm, nám, kích ứng.
 

4.4 Không dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú

 
- Nếu bạn đang trong quá trình mang thai hoặc cho con bú thì không được dùng tretinoin. Bởi hoạt chất này liên quan đến dị tật thai nhi, có thể xuất hiện ở người. Hơn thế nữa, trước khi mang thai 6 tháng, bạn cũng nên ngưng sử dụng tretinoin để đảm bảo an toàn cho sức khỏe em bé.
 
- Tốt hơn hết, hãy tham khảo ý kiến và chỉ sử dụng tretinoin khi có chỉ định từ bác sĩ da liễu.
 

5. Một số tác dụng phụ của Tretinoin 

 
- Việc sử dụng tretinoin không đúng cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ trên da như:
 
Tác dụng phụ có thể gặp phải của tretinoin
Tác dụng phụ có thể gặp phải của tretinoin
 
>> Khiến da kích ứng nặng nề
 
- Các biểu hiện như: mẩn đỏ, rát, bong ngứa, khô da,... cho thấy làn da đang bị kích ứng với tretinoin. Hơn 60% trường hợp mới sử dụng tretinoin lần đầu sẽ gặp phải tác dụng phụ này do da chưa kịp làm quen với hoạt chất. 
 
- Nếu nó chỉ là phản ứng tạm thời, sau vài ngày thì bạn có thể tiếp tục sử dụng. Lưu ý giảm nồng độ, giãn cách ngày bôi và liều lượng bôi để da kịp thích ứng. Tuy nhiên nếu kéo dài thì nên ngưng ngay việc bôi tretinoin.
 
>> Vùng da quanh mắt bị sưng tấy, khô miệng
 
- Tretinoin có thể gây ra tác dụng phụ khiến vùng da quanh mắt không chỉ bị đỏ ngứa, rát, bong tróc mà còn sưng tấy, phù nề. 
 
- Do vùng da này tương đối mỏng, nhạy cảm và sản phẩm lại có tác động mạnh. Tốt hơn hết, bạn nên sử dụng sản phẩm chứa tretinoin ở nồng độ thấp chuyên biệt cho vùng da này để giảm kích ứng. 
 
- Tương tự như vậy, vùng da miệng cũng rất nhạy cảm nên khi bôi tretinoin quá gần vùng miệng sẽ khiến khu vực này bị khô, bong tróc. 
 
- Hãy sử dụng các sản phẩm cấp ẩm cho vùng da này nhiều hơn để cải thiện tác dụng phụ này.
 
>> Xuất hiện viêm da tiếp xúc
 
- Tác dụng phụ này xảy ra khi bạn bôi tretinoin với nồng độ, liều lượng quá cao, tần suất nhiều lần trong thời gian dài. 
 
- Biểu hiện của viêm da tiếp xúc ban đầu chỉ là mẩn đỏ, ngứa rát, sau đó càng ngày càng trầm trọng hơn như: phồng rộp, nổi hạt, chảy nước…
 
- Các làn da nhạy cảm nên lưu ý tác dụng phụ này vì rất dễ gặp phải.
 
- Nếu các biểu hiện trên da là tương đối nhẹ thì bạn nên cân đối lại liều lượng, nồng độ và tần suất bôi tretinoin. Nếu nghiêm trọng quá hãy dừng ngay việc sử dụng sản phẩm và tham khảo lời khuyên của bác sĩ.
0989.103.202
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG