Retinol là chất gì có tác dụng gì trong làm đẹp - trị mụn và cách sử dụng đúng cách

Retinol là chất gì có tác dụng gì trong làm đẹp - trị mụn và cách sử dụng đúng cách

- Retinol được coi là thành phần vàng trong làng làm đẹp. Vậy retinol là gì và công dụng của chúng ra sao? Tham khảo bài viết sau để tìm được câu trả lời chi tiết nhất, hỡi các cô nàng mới tập tành skincare nhé!
 

1. Retinol là gì?

 
- Retinol là một dẫn xuất của vitamin A, nổi bật với khả năng trung hòa các gốc tự do bên trong da, ngăn cho chúng không làm tổn thương đến cấu trúc tế bào.
 
- Cụ thể hơn là retinol giúp bảo vệ và tăng cường tái sinh collagen có trong da. Như chúng ta cũng collagen giúp giữ vững cấu trúc da. Vì vậy, thông qua đó, retinol giúp da luôn tươi trẻ và khỏe mạnh.
 
Retinol là gì?
Retinol là gì?
 
>> Retinol khác Tretinoin ở điểm nào?
 
- Về bản chất, Retinol và Tretinoin đều là dẫn xuất Vitamin A hay thuộc nhóm Retinoids 
 
- Tuy nhiên, về kết cấu thì Retinol là dạng Alcol. Bên cạnh đó, Tretinoin thuộc dạng Acid.
 
- Do đó, retinol mất một khoảng thời gian để chuyển hóa thành dạng acid khi được sử dụng trên da và phát huy tác dụng. Ngoài ra, quá trình chuyển hóa này cũng không thể đạt được kết quả 100%. 
 
- Mặt khác, Tretinoin là Acid rồi nên không phải trải qua quá trình chuyển hóa trên.
 
- Tóm lại, thời gian phát huy và mức độ tác động của Tretinoin trên da sẽ cao hơn. Vì vậy, hoạt chất này cũng dễ gây kích ứng cho làn da nhạy cảm.
 
- Các chuyên gia da liễu khuyên rằng retinol nên dùng cho người mới bắt đầu. Sau đó mới nâng cấp lên Tretinoin nếu thấy phù hợp.
 
- Bạn cũng nên dùng retinol khi làn da bắt đầu bước vào độ tuổi 25.
 

2. Retinol có tác dụng gì trong việc làm đẹp?

 
- Nói đến retinol có công dụng gì thì đây là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi hoạt chất này được rất nhiều chuyên gia da liễu khuyên dùng tròn quy trình skincare hàng ngày. Vậy chúng mang lại tác dụng gì cho làn da da mà được yêu thích đến vậy?
 
- Về bản chất, retinol là một chất chống ô xy hóa mạnh, chúng mang đến những tác dụng cụ thể như: trị mụn, làm mờ vết thâm, trị và ngừa các dấu hiệu quả lão, tái tạo và phục hồi da.
 
- Với mỗi công dụng, chúng có cơ chế hoạt động riêng, giúp mang lại kết quả cải thiện làn da vượt trội, có thể thấy ngay sau 1 thời gian sử dụng.
 
Công dụng của retinol
Công dụng của retinol
 
>> Retinol trị mụn 
 
- Retinol giúp thúc đẩy tái tạo tế bào, ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông do sự xuất hiện của tế bào chết. 
 
- Ngoài ra, chúng còn giúp se khít lỗ chân lông, kiểm soát dầu nhờn nên vô cùng hiệu quả trong việc ngừa mụn.
 
- Bên cạnh đó, khi sử dụng retinol làn da trở nên mềm mại, mịn màng hơn, khả năng kháng viêm cũng được cải thiện. 
 
- Vì vậy, nếu bạn đang bị mụn có thể tham khảo dùng retinol để điều trị một cách hiệu quả.
 
>> Retinol trị thâm, trị nám
 
- Không những có tác dụng trong việc trị mụn, hoạt chất này còn giúp làm mờ các vết thâm sau mụn nhanh chóng.
 
-Quá trình thúc đẩy tái tạo tế bào cũng giúp retinol trị nám và các đốm sắc tố nâu, đen trên da. Bạn nên bổ sung sản phẩm này trong quy trình chăm sóc da hàng ngày nếu muốn làm sáng da.
 
>> Retinol chống lão hoá
 
- Đây được coi là tác dụng tuyệt vời nhất của retinol. Khi hoạt chất này được sử dụng trên da, chúng phát huy ngay khả năng bảo vệ, chỉnh sửa và tái tạo tế bào. Từ đó, thúc đẩy tái sinh collagen, chống oxy hóa, cải thiện độ đàn hồi trên da.
 
- Kết quả là các biểu hiện da lão hóa như: nếp nhăn, thâm, sạm, nám, da kém săn chắc được cải thiện một cách hiệu quả.
 
>> Retinol trị sẹo rỗ
 
- Như đã nói ở trên, retinol kích thích tổng hợp collagen nên cũng thúc đẩy quá trình tái tạo làn da, lấp đầy các vết sẹo rỗ sau mụn. Những sản phẩm có chứa hoạt chất này cũng giúp làm mềm vết sẹo, làm dịu, tránh cảm giác khó chịu khi bị sẹo rỗ sau mụn hay trong quá trình phục hồi da.
 
>> Việc dùng retinol trong quá trình chăm sóc da hàng ngày sẽ tạo nên những thay đổi rõ rệt như:
 
+ Tăng cường kết cấu đàn hồi của làn da
 
+ Giúp da luôn giữ được độ ẩm cân bằng
 
+ Da mịn, bớt mụn, vết thâm và sẹo mờ dần
 
+ Các đốm nâu, sạm nám trên da cũng được cải thiện
 
- Nói tóm lại, retinol mang đến rất nhiều công dụng, cải thiện làn da một cách toàn diện nhất. Thế nhưng để chúng phát huy tác dụng một cách tối đa, bạn cần biết cách sử dụng hợp lý.
 

3. Cách sử dụng retinol đúng cách

 
- Nếu bạn sử dụng retinol không đúng cách, nhất là cho người mới bắt đầu thì rất dễ xảy ra các phản ứng tiêu cực như sau:
 
Một số biểu hiện trên da khi dùng retinol không đúng cách
Một số biểu hiện trên da khi dùng retinol không đúng cách
 
+ Da nóng có cảm giác rát, châm chích
 
- Trong những lần đầu sử dụng retinol, da sẽ dễ gặp phải tình trạng rát, nóng hay châm chích. Điều này biểu thị da bạn khá nhạy cảm và cần thời gian để làm quen với sản phẩm. 
 
- Hãy quan sát làn da trong vòng 1 tuần sau khi sử dụng. Chỉ vài ngày sau, da sẽ quen dần và không còn kích ứng nữa, trở lại bình thường.
 
- Nếu cảm thấy khó chịu, bạn nên giảm nồng độ của retinol khi sử dụng trên da hoặc giãn cách ngày và số lần bôi hoạt chất này.
 
+ Da bị khô xuất hiện bong tróc
 
- Nếu da bạn cực kỳ nhạy cảm mà sử dụng nồng độ retinol quá cao có thể dẫn đến khô da, bong da. 
 
- Hãy giảm nồng độ xuống hoặc chỉ sử dụng retinol 1 tuần 1 lần để da quen dần. Bên cạnh đó tăng cường dưỡng ẩm cho da bằng các sản phẩm kết hợp khác.
 
>> Cách sử dụng retinol chuẩn cho người mới bắt đầu
 
 > Thử trước khi sử dụng trên da
 
- Trước khi dùng trực tiếp trên da mặt, bạn nên bôi lượng nhỏ trên vùng da dưới cánh tay để xem mức độ kích ứng. Đây là lưu ý không chỉ dành riêng cho retinol mà cho tất cả các loại mỹ phẩm mới sử dụng lần đầu.
 
> Nên sử dụng retinol trong quy trình chăm sóc da buổi tối
 
- Bạn có biết rằng retinol có khả năng xóa bỏ tế bào chết trên da, nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Do đó, bạn hãy bổ sung hoạt chất trong khi skincare buổi tối để phát huy công dụng tối đa nhé!
 
- Nếu bạn chưa biết thứ tự sử dụng retinol trong quy trình chăm da thì có thể tham khảo vài gợi ý như sau:
 
+ Gợi ý 1: Sử dụng sau bước serum trước bước kem dưỡng.
 
+ Gợi ý 2: Sử dụng sau bước kem dưỡng, là công đoạn kết thúc quá trình chăm da. 
 
+ Gợi ý 3: Sử dụng sau bước AHA/BHA - Serum, trước bước bôi kem dưỡng ẩm.
 
Lưu ý cách dùng retinol cho người mới bắt đầu
Lưu ý cách dùng retinol cho người mới bắt đầu
 
- Nếu bạn áp dụng theo cách 3 thì nên sử dụng các loại tẩy da chết hóa học 
 
- AHA/BHA và serum vitamin C cùng với retinol thì nên đợi 30 phút trở lên để da đạt được sự cân bằng độ pH và retinoic có thể chuyển hóa thành acid.
 
- Gợi ý này phù hợp với làn da khỏe, ít kích ứng. Với các loại da còn lại bạn nên sử dụng luân phiên, cách ngày retinol và BHA, AHA, vitamin C.
 
> Tần suất và liều lượng dùng Retinol như thế nào là hợp lý?
 
- Với những người mới bắt đầu sử dụng retinol, bạn nên “khởi động” bằng tần suất 1 tuần 3 lần. Mức độ này sẽ giúp da làm quen một cách an toàn, hạn chế kích ứng.
 
- Sau đó, khi làn da đã đáp ứng hoàn toàn, bạn có thể tăng tần suất lên. Thông thường, làn da cần khoảng thời gian 3 tháng để quen với retinol.
 
- Liều lượng bạn nên dùng retinol là khoảng 1 hạt đậu cho toàn bộ mặt. Theo thời gian, bạn có thể tăng lên tầm khoảng 1 đốt ngón tay.
 
- Mặc dù retinol mang đến rất nhiều công dụng cho làn da thế nhưng cũng giống như những loại thuốc bôi thông thường. Chúng cần thời gian và sự kiên trì mới đem lại thay đổi tích cực trên da. Vì vậy, đừng quá nóng vội mà bỏ lỡ giữa chừng nhé!
 
- Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã hiểu thêm về retinol, công dụng và cách sử dụng sao cho đúng đắn.
0989.103.202
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG