Iso là gì iso có trị mụn được không có hại hay bị tác dụng phụ gì không

Iso là gì iso có trị mụn được không có hại hay bị tác dụng phụ gì không

- Với những trường hợp mụn nặng nề, nhiều người tìm đến iso như một cách cải thiện hiệu quả. Vậy iso trị mụn là gì và tại sao nó lại mang đến tác dụng thần kỳ đến thế? Tham khảo bài viết sau để biết chi tiết!
 

1. Iso trị mụn là gì?

 
- Iso viết tắt của Isotretinoin là một dẫn xuất của Vitamin A. Chúng được sử dụng trong các trường hợp bị mụn nặng nề, khi các phương pháp không mang lại hiệu quả cải thiện trên da.
 
- Iso thường được bác sĩ chỉ định, kê đơn theo đường uống sau khi đã thăm khám mức độ mụn trên da.
 
Isotretinoin là gì?
Isotretinoin là thuốc gì?
 
- Cụ thể, Iso được dùng hiệu quả nhất đối với các tình trạng da như sau:
 
+ Bị mụn trứng cá nặng như: mụn bọc, mụn nang, mụn mủ viêm nổi đầy trên da.
 
+ Các loại thuốc bôi, thuốc uống khác không còn hiệu nghiệm.
 
- Ngoài ra, Iso cũng được chỉ định trong các trường hợp bị bệnh: Cutaneous T-cell Lymphomas, Carcinoma tế bào gai hay U nguyên bào thần kinh ở trẻ em (neuroblastoma).
 

2. Uống iso trị mụn có tốt không?

 
- Như chúng ta đã biết, mụn xuất hiện do tình trạng bít tắc lỗ chân lông, tích tụ quá nhiều bã nhờn, bụi bẩn, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn sinh sôi và phát triển.
 
- Các loại mụn nặng như: mụn bọc, mụn viêm, mụn mủ,... thường có nhân mụn chứa ổ vi khuẩn, máu mủ, lớn bên trong lỗ chân lông, gây đau đớn, sưng tấy.
 
- Iso được cơ thể hấp thụ sẽ giúp tác động nang lông, kiểm soát và làm giảm tình trạng tiết bã. Từ đó, lỗ chân lông được thông thoáng hơn.
 
- Ngoài ra, thuốc còn giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, kháng viêm, làm dịu các nốt sưng tẩy, ửng đỏ.
 
- Do đó, iso được dùng để điều trị mụn rất hiệu quả, nhất là các tình trạng mụn nặng hoặc mụn trung bình không đáp ứng điều trị thông thường.
 
Có nên uống iso trị mụn?
Có nên uống iso trị mụn?
 

3. Dùng isotretinoin trị mụn trong bao lâu?

 
- Iso được cho biết là có thể mang lại hiệu quả giảm mụn lên đến 85 %. Thông thường liều dùng thuốc iso trị mụn là từ 5-6 tháng hoặc 7-8 tùy theo lượng thuốc.
 
- Tuy nhiên, liều dùng này phải do bác sĩ trực tiếp kê đơn chứ bạn không nên tự ý sử dụng thuốc.
 
- Nếu nói có nên uống iso trị mụn thì câu trả lời là có thể có nếu có sự chỉ định của bác sĩ. Bởi ngoài công dụng mà trị mụn bằng iso mang lại thì việc sử dụng loại thuốc này cũng mang lại tác dụng phụ cho cơ thể.
 

4. Tác dụng phụ của thuốc trị mụn isotretinoin

 
- Isotretinoin có thể gây ra những tác dụng phụ khiến người dùng khó chịu. Tham khảo ngay để biết và có phương pháp khắc phục.
 
>> Khô môi, khô da
 
- Đây là tác dụng phụ thường thấy nhất khi uống Iso trị mụn, chiếm tỉ lệ vô cùng cao đến 99%. Ngoài ra, bạn cũng gặp những phản ứng khác như: da bị khô, bong tróc, gây khó chịu trên da.
 
- Nhất là khi sử dụng Iso liều cao. Nếu liều lượng càng thấp thì sẽ ít xảy ra phản ứng phụ này hơn.
 
- Để khắc phục tình trạng khô môi, khô da bạn có thể dụng son dưỡng môi, kem dưỡng ẩm kết quả với quá trình trị mụn bằng iso. Ngoài ra, hãy uống nhiều nước để cấp ẩm tự nhiên cho da.
 
Tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng iso trị mụn
Tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng iso trị mụn
 
>> Đau cơ xương khớp
 
- Mặc dù chiếm tỷ lệ không quá cao (11,5%) nhưng vẫn có những trường hợp bị đau gót chân, đau lưng, khớp gối, thái dương hàm, đau cơ liên sườn hay bắp chân khi uống iso trị mụn. 
 
- Nếu mức độ của cơn đau trở nên nặng và thường xuyên hơn, bạn phải đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và dừng ngay việc sử dụng loại thuốc này.
 
>> Chảy máu cam 
 
- Mặc dù tác dụng phụ chảy máu cam không trầm trọng. Tuy nhiên, chúng cũng gây ra rất nhiều bất tiện và khó chịu cho người bệnh. Vì vậy, hãy đến gặp bác sĩ để được chỉ định ngưng uống isotretinoin hay tiếp tục điều trị.
 
>> Gây dị tật thai nhi
 
- Khi uống Iso bạn tuyệt đối không được mang thai. Bởi loại thuốc này có thể gây nên dị tật thai nhi. Cả nam và nữ nên ngừng việc uống iso trước vài tháng (tùy theo chỉ định của bác sĩ) trước khi có ý định mang thai.
 
>> Các tác dụng phụ khác
 
- Ngoài những tác dụng phụ đáng kể trên, vẫn còn những phản ứng khác như: mắt bị khô, nhìn mờ, ngứa, nhạy cảm với ánh sáng, người mệt mỏi, thường xuyên bị mất ngủ, mệt mỏi, đau đầu, lợi bị chảy máu, rụng tóc, chắp lẹo, chóng mặt,... Tuy nhiên những phản ứng này không dễ gặp và thường thoáng qua.
 
>> Uống iso có được nặn mụn không
 
- Trong thời gian uống iso da khá nhạy cảm nên bạn không nên tự ý nặn mụn, dễ để lại sẹo thâm. Tốt hơn hết hãy đến các trung tâm da liễu để được bác sĩ hướng dẫn lấy nhân mụn đúng cách.
 
*Lưu ý:
 
- Cách uống iso trị mụn đều phải tuyệt đối tuân theo những chỉ định của bác sĩ. Nên tái khám theo lịch, ngưng uống thuốc hay giảm liều cũng phải xin ý kiến của bác sĩ. Không nên tự ý thực hiện bởi sẽ khiến mụn rất dễ tái phát, nặng nề và khó cải thiện hơn.
 
- Khi uống iso nên kiêng tuyệt đối vitamin A, hoa quả màu đỏ, vàng, không uống sữa hay các chế phẩm từ sữa.
 
- Về chế độ chăm sóc da trong quá trình uống iso trị mụn cần áp dụng các bước dưỡng da cơ bản, đừng quên dưỡng ẩm và bôi kem chống nắng và che chắn cẩn thận làn da trước ánh nắng mặt trời.
0989.103.202
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG