Giải đáp: Dùng cồn trị mụn có được không?

Giải đáp: Dùng cồn trị mụn có được không?

- Bạn đọc hỏi: “Chào bác sĩ! Em có vô tình tìm kiếm các phương pháp, mẹo trị mụn trên mạng và thấy nhiều người dùng cồn trị mụn. Bác sĩ cho em hỏi dùng cồn trị mụn có được không có an toàn không?”- Hoàng Hà (19 tuổi, Vũng Tàu)

 

- Bác sĩ trả lời: Chào Hoàng Hà! Dùng cồn trị mụn là một trong những mẹo vặt mà nhiều bạn vẫn áp dụng nhưng lại không hề hay biết những hiểm họa có thể kéo đến, mụn có thể không hết mà làn da còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Vậy lý do vì đâu nhiều người vẫn dùng cồn trị mụn và liệu dùng cồn trị mụn có tốt không, an toàn không?

 

Dùng cồn trị mụn có được không?

Dùng cồn trị mụn có được không?

 

1. Dùng cồn trị mụn có được không?

 

- Khi nhắc đến cồn thực tế ai cũng sẽ nghĩ ngay đến khả năng sát khuẩn cao. Và đây có lẽ cũng là lý do khiến nhiều chị em tin tưởng lựa chọn để giải quyết ngay những nốt mụn đang có tình trạng sưng viêm. 

 

- Cồn 90 độ được dùng trong y tế nhằm mục đích sát khuẩn vết thương hở, tiêu diệt vi khuẩn cực mạnh, chống trường hợp viêm nhiễm có thể xảy ra. Bởi thành phần chính của cồn chính là Ethanol và nước tinh khiết. Ethanol có khả năng kìm hãm, chống lại sự phát của vi khuẩn.

 

>> Nhờ vậy, vi khuẩn không thể phát triển hay tăng số lượng, sẽ hạn chế được việc tác động tổn thương tế bào, kích thích hệ miễn dịch tạo thành các ổ viêm trên da. 

 

- Đối với mụn thì khi vi khuẩn xâm nhập và có điều kiện tích tụ, phát triển tăng sinh dưới lỗ chân lông sẽ gây nên các ổ mụn viêm nhiễm, mụn mủ.

 

>> Do vậy, sử dụng một dung dịch có khả năng sát khuẩn cũng là một chân lý nhằm cải thiện tình trạng mụn viêm cũng như hạn chế tình trạng lây lan sang các vùng da lân cận khác

 

- Dù vậy, nhiều chị em lại quá lạm dụng, xem cồn 90 độ như một bước trong quá trình chăm sóc da hàng ngày. Có thể nói, việc sát khuẩn cho da thường xuyên trong thời gian điều trị các ổ mụn sưng viêm là điều cần. Nhưng cồn 90 độ dù được dùng trong y tế, nhưng đây cũng không phải là một sản phẩm hoàn toàn an toàn cho làn da. 

 

- Theo các chuyên gia thì cồn 90 độ chỉ được dùng trong trường hợp khẩn cấp, nhất thời cho làn da mụn để sát khuẩn trong tình trạng ổ mụn viêm rất nặng. Thêm vào đó, bạn không thể sử dụng trong thời gian dài, liên tục hay với liều lượng lớn. 

 

- Bởi, ethanol trong cồn là một chất rất độc hại, và theo quy định của Bộ y tế, nồng độ của Ethanol trong cồn không được vượt quá 0,02%. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cồn khác nhau, nồng độ cũng vô vàn.

 

>> Chính vì vậy mà bạn cần thận trọng hơn khi sử dụng cồn trị mụn. 

 

- Ngoài ra, đối với loại cồn đạt chuẩn, vẫn có khả năng gây nên các tác dụng phụ nếu như bạn quá lạm dụng, sử dụng không đúng cách. 

 

Dùng cồn trị mụn có được không?

Dùng cồn trị mụn có được không?

 

- Những tác dụng phục có thể gặp phải khi dùng cồn 90 độ trị mụn:

 

+ Da khô hơn, mất cân bằng trên da, từ đây da cũng yếu đi và rất dễ bị tác động bởi các yếu tố môi trường ngoài. 

 

+ Đau nhức đầu, buồn nôn mắc ói nếu vô tình hít phải hay rơi vào miệng. 

 

+ Cảm giác mệt mỏi khi bị bít phải cồn

 

+ Mắt mờ (có thể dẫn đến mù lòa) nếu để cồn rơi vào mắt 

 

+ Co giật liên hồi, đồng tử mắt giãn nở lớn, hô hấp khó khăn, 

 

+ Nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến tử vong.

 

>> Có thể thấy, dùng cồn trị mụn chỉ là liệu pháp nhất thời mang tính sát khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn và hạn chế ổ viêm nhiễm lây lan mạnh hơn hay ăn sâu dưới da. Tuy nhiên, dùng cồn trị mụn không phải là phương pháp lâu dài, bạn cần lựa chọn các phương pháp an toàn hơn, y khoa hơn để hạn chế tối đa rủi ro. 

 

2. Dùng cồn trị mụn như thế nào cho an toàn?

 

- Như đã chia sẻ kể trên, bạn có thể dùng cồn trị mụn được, nhưng cần đặc biệt chú ý đến cách sử dụng cũng như về mặt liều lượng, thời gian điểm dùng để không xảy ra các tác dụng phụ gây hại cho làn da cũng như sức khỏe người dùng. 

 

Lưu ý dùng cồn trị mụn an toàn

Lưu ý dùng cồn trị mụn an toàn

 

+ Bạn chỉ nên dùng bông gòn chấm một lượng cồn lên tại vị trí các nốt mụn đang có dấu hiệu sưng viêm.

 

+ Để công trên nốt mụn từ 7-10 phút sau đó rửa lại với nước sạch, 

 

+ Không nên thoa cồn lên khắp mặt, những vùng da không bị mụn vì có thể sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường của làn da. 

 

+ Cần tránh thoa tại các vùng da nhạy cảm gần mắt, mũi và miệng. 

 

+ Cẩn trọng khi dùng không để cồn rơi vào mắt, vào miệng hay hít phải cồn. 

 

+ Dùng cồn trị mụn chỉ nên dùng trong trường hợp khẩn cấp. 

 

+ Thay vào đó, để sát khuẩn cho da mụn bạn có thể sử dụng một số dung dịch nhẹ hơn, an toàn như povidine.

 

+ Không nên dùng cồn trị mụn để qua đêm. 

 
0989.103.202
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG