Bấm huyệt trị mụn có hiệu quả không

Bấm huyệt trị mụn có hiệu quả không

Bạn đọc hỏi: “Chào bác sĩ! Da mặt em đang bị mụn đầu đen và cả mụn mủ viêm. Một người bạn khuyên em nên đi bấm huyệt trị mụn và nghe nói rằng rất hiệu quả. Nhưng em vẫn còn khá phân vân vì trước nay chưa từng nghe đến phương pháp này. Mong bác sĩ giải đáp giúp em liệu bấm huyệt trị mụn có hiệu quả không và có nên không?” - Ngọc Linh (24 tuổi, Tân Bình)

 

Bác sĩ trả lời: Chào Ngọc Linh! Không chỉ riêng Linh mà trước đây cũng đã có nhiều khách hàng khác gửi câu hỏi tương tự. Thực tế, bấm huyệt vốn dĩ là một trong những liệu pháp chữa bệnh của đông y. Vậy bấm huyệt trị mụn như thế nào và có thật sự hiệu quả hay không?

 

1. Bấm huyệt trị mụn có hiệu quả không?

 

Bấm huyệt trị mụn có hiệu quả không?

Bấm huyệt trị mụn có hiệu quả không?

 

- Như đã nói, bấm huyệt là một trong những phương pháp chữa bệnh của Đông y. Theo nguyên tắc cơ bản, bấm huyệt nhằm mục đích làm lưu thông, đả thông các tình trạng tắc nghẽn mạch máu bên trong cơ thể. Người xưa có câu “Đường xá thông thoáng thì mọi hoạt động mới phát triển vững mạnh’. 

 

- Mỗi huyệt vị trên cơ thể sẽ đảm nhận phụ trách những vai trò riêng cho một cơ quan trong cơ thể. Và đây cũng được xem là những điểm giao giữa các hệ thống mao mạch máu với nhau. Cũng vì vậy, tại đây rất dễ xảy ra tình trạng ùn tắc. Khi tại vị trí huyệt vị không được thông thoáng, vận trình của máu hay các hoạt chất trong cơ thể không lưu thông sẽ dẫn đến các hoạt động trao đổi cũng vì thế mà kém hiệu quả hơn. 

 

- Và đây cũng là lý do dẫn đến một số bệnh lý, đau nhức mỏi và làn da cũng vì vậy hoạt động bị kém đi, mụn bắt đầu hình thành do ảnh hưởng từ nhiều cơ quan khác trong cơ thể hoạt động kém. Tuy nhiên, trên thực tế không có một huyệt vị nào đảm nhận liên quan đến trị mụn, mà có chăng là các huyệt vị liên quan đến những cơ quan như thận, gan, hệ tiêu hóa thông qua đây tác động gián tiếp đến sức khỏe làn da cũng như mụn. 

 

- Hiểu nôm na rằng, các huyệt vị chính là các điểm đèn giao thông giữa các ngã tư, nga ba và tại đây rất dễ xảy ra tình trạng tắc nghẽn.

 

>> Do vậy, bấm huyệt trị mụn thực chất cũng là một giải pháp giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn. 

 

- Thêm vào đó, một nghiên cứu của bác sĩ Hàn Quốc đã chỉ ra rằng, nên bấm huyệt tại các vị trí huyệt vị liên quan đến các cơ quan đang bị đau mỏi của cơ thể. Bởi lẽ, khi tác động vào các huyệt vị này làm giảm đau, xung thần kinh sẽ nhanh chóng tác động đến hệ thần kinh điều tiết hệ miễn dịch không còn kích thích cơ chế gây viêm. 

 

- Nhờ vậy, khi bấm huyệt trị mụn sẽ giúp cải thiện được tình trạng các nốt mụn mủ sưng viêm. Tuy nhiên, đối với các loại mụn đầu đen, mụn đầu trắng hay mụn trứng cá thông thường thì bấm huyệt sẽ không mang đến nhiều hiệu quả.

 

- Các nốt mụn bọc mủ, mụn u nang hay mụn ăn luồng cũng không được cải thiện nếu chỉ dùng bấm huyệt. Bạn cần phải kết hợp nhiều phương pháp khác như sử dụng thuốc uống, thuốc bôi, đông tây y kết hợp. 

 

>> Nói tóm lại, bấm huyệt trị mụn có mang đến những cải thiện và về căn bản bấm huyệt không tác động trực tiếp đến mụn mà thông qua việc điều tiết hoạt động của các cơ quan trong cơ thể như thận, gan và hệ tiêu hóa. 

 

- Ngoài ra khi bấm huyệt cũng mang đến nhiều lợi ích khác cho sức khỏe cơ thể:

 

+ Chữa bệnh mất ngủ, đau mỏi vai gáy vì tác động lên hệ thần kinh và hệ cơ, hệ tuần hoàn tổng thể giúp giảm stress, căng thẳng. 

 

+ Chữa tê bì tay chân, hạn chế táo bón vì tác động đến hệ tiêu hóa, tăng cường tuần hoàn, trao đổi chất, tăng nhu động ruột giúp bài tiết thuận lợi hơn. 

 

+ Điều trị tổn thương về thần kinh thông qua việc lưu thông khí huyết giúp giảm các cơn đau về thần kinh liên sườn, thần kinh hông to,...

 

+ Giãn cơ, lưu thông mạch máu giúp giảm đau các tình trạng đau khớp. 

 

 

Bấm huyệt trị mụn có hiệu quả không?

Lợi ích của bấm huyệt trị mụn

 

2. Bấm huyệt trị mụn như thế nào?

 

- Với những chia sẻ kể trên, có thể thấy bấm huyệt là phương pháp tác động đến các huyệt vị liên quan đến các cơ quan như thận, gan, hệ tiêu hóa, thông qua đó giúp làn da tăng cường sức khỏe và chống lại mụn. 

 

>> Vậy nên bấm huyệt tại các vị trí nào, huyệt vị nào?

Nên bấm huyệt tại các vị trí nào, huyệt vị nào

Nên bấm huyệt tại các vị trí nào, huyệt vị nào

 

- Huyệt vị tác động đến gan

 

+ Huyệt can du: Vị trí huyệt vị can du nằm ở đốt sống số 9, từ vị trí này di chuyển sang ngang 2 bên tầm 4,5 cm. Sau đó bạn dùng lực lên đầu ngón tay cái day ấn, chuyển động lên xuống liên tục trong vòng 3-5 phút. 

 

+ Huyệt kỳ môn: Vị trí huyệt vị kỳ môn nằm ở ngay giữa núm vú ở vị trí xương sườn số 6. Bạn có thể xác định vị trí bằng cách từ thẳng vị trí núm vú cách xuống 2 xương sườn là đến vị trí huyệt đạo. Bạn chỉ cần day và tác động liên tục trong 5 phút. 

 

- Huyệt vị tác động đến thận

 

+ Huyệt dũng tuyền: Vị trí của huyệt vị nằm tại gan bàn chân, tính từ đường nối giữa gót chân lên ngón chân thứ 2, huyệt vị nằm tại vị trí ⅗ ngay tại hõm chân. Khi đã xác định được huyệt vị, bạn chỉ cần dùng lực ngón tay day và tác động lên xuống trong 3-5 phút. 

 

+ Huyệt Thái khê: Huyệt vị nằm tại gần mắt cá chân, ở vùng lõm phía sau. Thao tác tương tự như cách bấm các huyệt vị trên. 

 

Cách bấm huyệt trị mụn

Cách bấm huyệt trị mụn

 

- Huyệt vị tác động đến hệ tiêu hóa

 

+ Huyệt Thiên khu: Vị trí huyệt vị xác định dựa vào lỗ rốn, cách sang ngang tầm 3cm. Sau đó dùng lực 2 đầu ngón tay cái day ấn 2 vị trí huyệt thiên khu trong 3-5 phút. 

 

+ Huyệt Tâm am: Vị trí xác định dựa vào mắt cá chân trong, cách vị trí này tầm 9 cm. Bạn liên tục day và ấn huyệt trong 5 phút.

 
0989.103.202
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG